คงต้องยอมรับว่าช่วงนี้ไม่ว่าเราจะเข้าโซเชียลมีเดียผ่านแพลตฟอร์มไหนก็ตาม เราก็มักจะเห็น โฆษณา Lazada โผล่ขึ้นมาเพื่อเชิญชวนให้เราต้องเข้าไปดาวน์โหลดมันมาใช้งานเสมอ จนเรียกได้ว่ากลายเป็นแอปพลิเคชันที่คนในปัจจุบันส่วนใหญ่ล้วนต้องมีติดมือถือกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ Lazada ยังเป็นแพลตฟอร์ม E-commerce ที่มียอดผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจาก Shopee ฉะนั้นจะเห็นว่า Lazada คือโอกาสทองที่สำคัญในการทำการค้าขายบนช่องทางออนไลน์ที่คุณไม่ควรพลาด บทความนี้เราจะขอพาคุณมารู้จักกับการยิงโฆษณาบน Lazada ที่จะมาช่วยให้ยอดขายสินค้าของคุณมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น
มาทำความรู้จักกับจุดเด่นของ Lazada ก่อนเริ่มยิงโฆษณากันเถอะ
ท่ามกลางการแข่งขันของสมรภูมิแพลตฟอร์ม E- commerce ที่เกิดขึ้นจำนวนมากในปัจจุบัน การที่แอปพลิเคชัน Lazada จะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ในตลาดแพลตฟอร์ม E-commerce มันไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงแม้ Lazada จะเป็นแอปพลิเคชันที่เข้ามาบุกเบิกตลาดแพลตฟอร์ม E-commerce ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเจ้าแรก ๆ รวมถึงทุ่มเทงบประมาณในการโฆษณาแอปพลิเคชันเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหันมาซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านทางแพลตฟอร์มมากขึ้น แต่ถ้า Lazada ไม่มีจุดเด่นที่แข็งพอในการดึงดูดผู้ใช้งานให้มาซื้อขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม Lazada คงไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ของแพลตฟอร์ม E-commerce เหมือนเช่นทุกวันนี้ หัวข้อนี้เราจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับจุดเด่นของแพลตฟอร์ม Lazada ที่จะมาเป็นจุดเสริมความรู้ควบคู่กับการซื้อขายให้คุณได้เข้าใจมันมากยิ่งขึ้น โดยจุดเด่นของการขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Lazada มีดังต่อไปนี้
1.คุณสามารถเปิดร้านค้าเพื่อขายของบนแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อนุมัติไว จุดเด่นของ Lazada ตรงนี้เลยทำให้ได้ใจผู้ใช้งาน
2.มีสถาบันที่สอนเฉพาะทางเกี่ยวกับการขายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม อย่าง Lazada University ที่จะมามอบความรู้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อให้การขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Lazada ของคุณ มียอดขายที่เพิ่มมากขึ้น โดยคุณสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับสถาบันได้ที่ลิงก์นี้เลย คลิก
3.Lazada มีบริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วและปลอดภัย โดยใช้เวลาเพียง 1-2 วันเท่านั้น อีกทั้ง Lazada ยังการันตีความปลอดภัยในการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าอีกด้วย จุดเด่นด้านนี้แหละที่ทำให้ผู้ขายสินค้าตัดสินใจมาเปิดร้านบนแพลตฟอร์มฟอร์ม Lazada มากยิ่งขึ้น
4.สินค้าในแพลตฟอร์ม Lazada ที่โดดเด่นและขายดีจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ เครื่องมือเครื่องใช้เป็นหลัก รองลงมาคือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ผู้คนนิยมซื้อขาย ส่วน Shopee สินค้าที่ขายดีส่วนมากจะเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว กับ เสื้อผ้า เป็นต้น
5.Lazada มีทีมงาน Seller Center ที่คอยสนับสนุนการขาย รวมถึงให้ความช่วยเหลือตลอดการดำเนินธุรกิจของคุณ
6.Lazada มีเครื่องมือที่ช่วยทำการตลาดสำหรับส่งเสริมการขายให้กับสินค้าของคุณ เช่น ฟีดวิดีโอสั้นพรีเซ้นต์สินค้า ตอบโจทย์ชาว Gen Y และ Gen Z ที่ชื่นชอบดูวิดีโอสาธิตการใช้สินค้า , ฟีดไลฟ์สด ในการไลฟ์ขายสินค้าเพื่อมอบ Shoppertainment ในกับลูกค้า, มีการจัดทำ Lazmall เพื่อให้ร้านค้ามีโอกาสเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้า อีกด้วย เพราะโครงการ Lazmall จะเน้นสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์ 100 % เป็นต้น
จุดเสียเปรียบในการขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Lazada
แน่นอนว่าเมื่อมีจุดเด่นก็ย่อมต้องมีจุดที่เสียเปรียบเช่นกัน และนี่คือสิ่งที่เราเห็นได้ชัดเจนจากการขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Lazada
1.เสียค่าธรรมเนียมจากรายได้ของการขายค่อนข้างสูง ซึ่งก่อนที่ร้านค้าจะตั้งราคาขายสินค้า ควรพิจารณาค่าธรรมเนียมการชำระเงิน และ ค่าธรรมเนียมการขนส่งของสินค้าให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้รายได้จากการขายกระทบกับกำไรที่ตั้งเป้าไว้
2.สินค้าในแอปพิเคชันส่วนมากจะเป็นสินค้าจีนเป็นหลัก เนื่องจาก Lazada ได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ทำให้สินค้าที่มาจากจีนส่วนมากผู้ขายจำเป็นต้องตั้งราคาถูกเพื่อที่จะเอาชนะสินค้าประเภทเดียวกัน แต่ร้านค้าของคุณสามารถเอาชนะการตั้งสินค้าราคาถูกจากจีนได้ ด้วยการทำการตลาดแบบ Shoppertainment และถึงแม้ว่าสินค้าจากจีนจะมีราคาที่ถูกกว่า แต่ก็มีข้อจำกัดตรงที่ต้องใช้ระยะเวลาในการจัดส่งที่นานกว่า ทำให้บางครั้งสินค้าจากไทยที่มีราคาไม่ถูกเท่าสินค้าจากจีน อาจได้รับการสั่งซื้อจากผู้บริโภคมากกว่าเนื่องจากมีระยะเวลาในการจัดส่งที่รวดเร็วกว่า เป็นต้น
มารู้จักกับ 4 ประเภทของการ โฆษณา Lazada ที่เจ้าของร้านค้าอย่างคุณไม่ควรพลาด
ประเภทที่ 1 Sponsored Search (โฆษณาผ่านการค้นหาสินค้า)
คล้ายกับการทำ SEO หรือ SEM (สามารถอ่าน ข้อแตกต่างระหว่าง SEO และ SEM น่ารู้ ได้ที่นี่ คลิก) บนอันดับการค้นหาใน Google โดย Sponsored Search จะมีส่วนช่วยให้ร้านค้าของคุณโดดเด่นติดอันดับการค้นหาในแพลตฟอร์ม Lazada และช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าของคุณมากกว่าร้านค้าคู่แข่ง โดยการโฆษณาแบบ Sponsored Search สามารถทำได้แบบง่าย ๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้
1.ตั้งค่าแคมเปญโปรโมทร้านค้าบนแพลตฟอร์ม Lazada
2.กดเลือกแคมเปญอัตโนมัติ และกำหนดงบประมาณกับระยะเวลาของแคมเปญให้ชัดเจน
3.กดเลือกสินค้าที่ต้องการจะโปรโมท โดยหนึ่งแคมเปญเราสามารถเพิ่มสินค้าที่จะโปรโมทได้ถึง 100 ชิ้น
4.เมื่อตรวจสอบแคมเปญหมดเรียบร้อยให้กดยืนยันเพื่อเริ่มต้นการโปรโมท
ประเภทที่ 2 Sponsored Product (โฆษณาโดยการเป็นสินค้าสปอนเซอร์)
เราเรียกวิธีนี้ว่า การโฆษณาแบบ ร้านค้าแนะนำ โดยระบบ Search Engine ของ Lazada จะปรากฏหน้าของร้านค้าแนะนำที่มีสินค้าใกล้เคียงกับสินค้าที่ลูกค้าได้เข้ามา Search ในช่องการค้นหา ซึ่งการโฆษณาประเภทนี้จะช่วยทำให้เพิ่มยอดการเข้าชม และ เพิ่มยอดการติดตามร้านค้า นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายให้กับร้านค้าได้อีกด้วย ซึ่งการโปรโมทประเภทนี้ระบบจัดตัดเงินร้านค้าก็ต่อเมื่อลูกค้าคิดเข้าไปดูสินค้าเท่านั้น ซึ่งคล้ายกับการโฆษณาเว็บไซต์แบบ SEM
ประเภทที่ 3 Sponsored Service (โฆษณาผ่านพาร์ทเนอร์)
ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาผ่าน Content Creator ในแพลตฟอร์ม Lazada , โฆษณาผ่านร้านค้ายอดนิยมที่มีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก , โฆษณาผ่าน แอปพลิเคชันคืนเงินชั้นนำ เป็นต้น โดยทำ Sponsored Service จะเป็นการโฆษณาผ่านการใช้ Banner ที่ร้านค้าเป็นคนทำ และต้องทำตามขั้นตอนที่ Lazada เป็นตัวกำหนด โดยการคิดเงินในโฆษณาประเภทนี้จะตัดเงินเมื่อลูกค้าคลิกเข้าไปดูร้านค้าผ่าน Banner และการคลิกเข้าไปซื้อสินค้า เท่านั้น โดยจะเสียค่าโฆษณาให้พาร์ทเนอร์ 4 % จากยอดขายทุกรายการ
จากภาพคือ ตัวอย่างของการโฆษณาแบบ Sponsored Service ซึ่งจะปรากฏตรงหน้าฟีดหลัก ถ้าคุณกดคลิกเข้าไปซื้อแฟชั่นเด็ก เท่ากับว่าผู้ขายสินค้าจะต้องเสียค่าโฆษณาให้พาร์ทเนอร์ 4 % จากยอดขายทุกรายการ
ประเภทที่ 4 Lazada CPAS (Collaborative Ads)
ซึ่งเป็นการแสดงผลโฆษณาสินค้าจาก Lazada ผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook, Instagram, Google, Youtube, TikTok หรือแม้กระทั่งในแอปพิเคชันเกม คุณอาจจะพบการโฆษณาแบบ Lazada CPAS ปรากฏอยู่ตรงส่วนล่างของเกมส์ ซึ่งการทำโฆษณาแบบ Lazada CPAS มันเหมือนหว่านโฆษณาสินค้าไปสู่กลุ่มเป้าหมายทางอ้อม ซึ่งบางทีกลุ่มเป้าหมายอาจไม่ได้สนใจสินค้าของเรา แต่เราสามารถเก็บข้อมูลในส่วนนี้ได้ว่าลูกค้าที่สนใจสินค้าของเรากลุ่มหลักเป็น Users แบบไหน เพื่อนำข้อมูลตรงส่วนนี้มาวางแผนการตลาดได้อีกด้วย
ข้อดีของการโฆษณาสินค้าผ่าน Lazada ที่จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดเวลา และ ประหยัดเงินในการโปรโมทมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ของการโปรโมทสินค้าผ่าน โฆษณา Lazada นอกจากแพลตฟอร์มจะมีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลายแล้ว ตัวแพลตฟอร์มยังสนับสนุนให้คุณที่เป็นเจ้าของร้านค้ามาร่วมโฆษณาร้านค้าผ่านแพลตฟอร์ม ด้วยข้อดีสุดพิเศษมากมายดังนี้
- เพิ่มอัตราการมองเห็นของร้านค้า เพื่อที่ร้านค้าของคุณจะดูโดดเด่น และกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านของคุณ
- คุณจะเสียค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อลูกค้าตัดสินใจคลิกเข้าไปดูสินค้าของคุณเท่านั้น โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่าการทำโฆษณาของคุณจะสูญเงินโดยเปล่าประโยชน์ อย่างน้อยคุณจะเสียเงินค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อผู้บริโภคคลิกเข้าชมสินค้าของคุณเท่านั้น โดยระบบจะไม่หักเงินคุณในกรณีที่ เกิดการกดคลิกโดยไม่ได้ตั้งใจ, การที่มีบัญชีใดบัญชีหนึ่งกลั่นแกล้งโดยเข้าไปคลิกดูสินค้าของคุณหลายรอบเพื่อให้คุณถูกหักค่าโฆษณา รวมถึงความผิดพลาดของระบบ ในกรณีเหล่านี้ระบบจะไม่หักค่าใช้จ่ายกับคุณ
- คุณสามารถควบคุมระยะเวลาและค่าใช้จ่ายได้ ในการทำโฆษณาแคมเปญ หรือสามารถหยุดโฆษณาและแก้ไขแคมเปญเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายได้ตลอดเวลา
สรุปการทำ โฆษณา Lazada เพื่อให้ร้านค้าของคุณมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
ปัจจุบัน Lazada กลายเป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่มาแรงเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีจุดเด่นตรงที่สามารถ เปิดร้านค้าขายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว , มีสถาบันสอนสำหรับขายสินค้าออนไลน์โดยเฉพาะ, มีการขนส่งที่รวดเร็ว, มีสินค้าที่โดดเด่น, มีทีมงาน Seller Center และมีเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมการทำการตลาด ฉะนั้นมันเป็นโอกาสทองที่คุณจะเข้าไปเปิดร้านค้าเพื่อทำการตลาดในแพลตฟอร์ม Lazada โดยการโฆษณาร้านค้าผ่านรูปแบบ 4 ประเภทตามที่กล่าวมา และทั้งหมดนี้ก็เป็นการทำโฆษณาบน Lazada ที่บทความของเราภูมิใจนำเสนอ เพื่อร้านค้าของคุณจะได้มีรายได้ที่เติบโตมากยิ่งขึ้น