โลกของโซเชียลมีเดียมีอยู่หลากหลายประเภทตามการใช้งาน และความต้องการของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการแชทพูดคุย วิดีโอ ความบันเทิง หรือการติดตามข่าวสาร ซึ่ง LINE เองเดิมทีเป็นสื่อโซเชียลมีเดียหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องการแชทพูดคุยกันเป็นหลัก เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแอพยอดฮิต สำหรับคนทุกช่วงวัย แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงหลังมานี้ การนำเสนอรูปแบบวิดีโอสั้นบนไทมไลน์ กำลังมาแรงอย่างมาก ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจาก TIKTOK โซเชียลมีเดียที่มาใหม่ไฟแรง และมีการนำเสนอที่เน้นรูปแบบวิดีโอสั้นเป็นหลัก ที่เรียกความสนใจจากผู้ชมได้ง่าย จากผลกระแสวิดีโอสั้นบน TIKTOK นี้เองได้ทำให้หลาย ๆ แพลตฟอร์มในโลกโซเชียลมีเดีย ได้เริ่มมีการปรับตัวให้เข้ากับกระแสความนิยมวิดีโอสั้น ซึ่งทางไลน์เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่า “LINE VOOM” ซึ่งเป็นพื้นที่รวบรวม Content วิดีโอสั้นมากมายให้ใช้งานได้บนแพลตฟอร์มของตัวเอง เกิดเป็นศึกวิดีโอสั้นที่จะมาเขย่าวงการ
LINE VOOM คืออะไร
LINE VOOM นั้นคือฟีเจอร์ใหม่ที่ถูกทำมาแทนที่การการโพสต์ไทม์ไลน์แบบเดิมของ LINE ให้รองรับรูปแบบการโพสต์ที่ทำได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้นที่มีกระแสความนิยมจาก TIKTOK ซึ่งแน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ต้องมีอะไรที่ใหม่แน่นอน ไม่ใช่แค่เพียงการเพิ่มในส่วนของการนำเสนอวิดีโอสั้นมาเท่านั้น โดยอาจเรียกได้ว่าเป็นสัญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่จะสร้างผลกระทบต่อบริบทของผู้ชมได้มากทีเดียว โดยเรามาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรที่มาใหม่บ้างที่น่าสนใจ
1.For You / Following in LINE VOOM
ปกติแล้ว LINE จะมีหน้าไทมไลน์ที่แสดงโพสต์ต่าง ๆ จากเพื่อนหรือไม่ก็บัญชีที่เราติดตามไว้ แต่ในการเพิ่มเข้ามาของฟีเจอร์นี้ จึงทำให้มีอะไรที่แตกต่างจากเดิม คือการแบ่งหมวดหมู่ให้อย่างชัดเจนคือ For You และ Following
“For You“
การนำเสนอ Content ต่างๆ ที่คุณอาจจะสนใจ โดยเนื้อหาที่จะนำมาเสนอนั้นมาจากข้อมูลที่คุณได้แวะรับชม การกดเข้าไปดูตามโพสต์ต่างๆ บน LINE หรือกระแส Content ที่ได้รับความนิยมอยู่ในตอนนั้น ซึ่ง For You นี้ถูกทำมาให้เพิ่มรับชม Content สร้างสรรค์มากมายที่เหล่าผู้ใช้งาน LINE ได้โพสต์ไว้ ทั้งบัญชีทั่วไปของ LINE และบัญชีธุรกิจอย่าง LINE OA
“Following“
หมายถึงการติดตาม ในชื่อของมันเลย มันคือการแสดงโพสต์ต่าง ๆ ที่มาจากรายชื่อเพื่อนของเรา หรือบัญชีที่เราได้ติดตามไว้ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้ต่างจากไทมไลน์เดิมของ LINE สักเท่าไร แต่ก็ได้มีการเพิ่มเนื้อหาการโพสต์ให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย เป็นลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้ชมได้เห็นความแปลกใหม่มากขึ้น
2.Content หลากหลายเอาใจผู้ชมบน LINE VOOM
แน่นอนจุดโฟกัสหลักที่ใครได้รู้จัก LINE VOOM ไปเบื้องต้นแล้วคือการนำเสนอวิดีโอสั้น ซึ่งเป็นการนำเสนอที่ได้รับกระแสความนิยมที่ดีบนสื่อโซเชียลมีเดีย แต่อย่างไรก็ตามการมาของฟีเจอร์นี้ ไม่ได้เพียงแค่เพิ่มในส่วนของวิดีโอสั้นเท่านั้น แต่ยังมีการเพิ่มเนื้อหาความบันเทิงและ Content ที่สามารถโพสต์ให้หลากหลายได้มากขึ้น เรียกได้ว่ามีตัวเลือกในการเสนอหลายแบบ ที่จะช่วยให้ Creator สามารถสร้างสรรค์ได้มากกว่าเดิม เป็นพื้นที่ของการประชันไอเดีย โดยที่ผู้ชมอาจได้เห็นการนำเสนอในรูปแบบใหม่ ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน หรืออาจเป็นการผสมผสานเทคนิคการนำเสนอ ที่ะช่วยให้ผู้ชมได้ตื่นตาตื่นใจมากขึ้น ซึ่งรูปแบบ Content ที่ถูกเพิ่มเข้ามาและสามารถโพสต์ได้บนไทมไลน์ มีดังนี้
- Photo (ภาพนิ่ง)
- Video (วิดีโอ)
- GIF
- ข้อความพร้อมภาพพื้นหลัง
- Sticker (สติกเกอร์)
- Map (แผนที่)
- Coupon (คูปอง) มาจาก LINE OA
- Survey (แบบสอบถาม) มาจาก LINE OA
นอกจากเนื้อหาที่ถูกเพิ่มเข้ามาให้มีความหลากหลายแล้ว LINE VOOM ยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย และเข้าถึงผู้ใช้งานมากขึ้น จึงทำให้เหล่าบัญชีธุรกิจอย่าง LINE OA (สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก) ได้เข้ามาทำการตลาดได้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยการสามารถโพสต์ Content ที่เกี่ยวกับธุรกิจ แล้วแนบคูปองส่วนลด หรือการถามแบบสอบถามได้ เพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน และสร้างพฤติกรรมการบริโภคแบบใหม่ ให้กับลูกค้าได้อีกด้วย
LINE VOOM มาแล้วดียังไง
LINE VOOM ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นการตอบรับกระแสความนิยมของวิดีโอสั้น แต่นอกเนื่องจากนั้นยังมีการเพิ่มเนื้อหา Content ที่สามารถโพสต์ให้หลากหลายได้มากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าในฝั่งผู้ใช้งานไลน์ย่อมยินดีกับเรื่องนี้ เพราะทำให้มีอะไรได้รับชม และดูได้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าทางฝั่งบัญชีธุรกิจอย่าง LINE OA เองก็ได้รับผลประโยชน์ไปด้วยเช่นกัน เพราะการเพิ่ม LINE VOOM เข้ามาก็ทำให้เหล่าบัญชี LINE OA สามารถสร้าง Content ของตัวเองมาโพสต์เรียกลูกค้าได้ ทีนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าในกลุ่มผู้ใช้งาน LINE กับกลุ่มบัญชีธุรกิจอย่าง LINE OA จะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง
- กลุ่มธุรกิจบัญชี LINE OA หรือ LINE Official Account
เมื่อการเพิ่มเข้ามาของ LINE VOOM ถึงทำให้สามารถนำเสนอ Content วิดีโอสั้นและเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งแต่เดิม LINE OA มีการเข้ามาทำธุรกิจออนไลน์บน LINE อยู่แล้ว แต่การเพิ่มเติมในส่วนของฟีเจอร์นี้ ยังเป็นช่องทางการทำ Content ทางการตลาดให้ได้หลากหลาย และตอบรับกระแสความนิยมของผู้ใช้งานได้มากขึ้นไปอีก จึงปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าการมาของฟีเจอร์นี้ทำให้การทำธุรกิจบนบัญชี LINE OA ได้ผลที่ดีขึ้นไปอีก เป็นการเสริมกันเพื่อทำให้เกิดมิติที่ดียิ่งขึ้น เรียกได้ว่าจะทำให้การรับรู้ Content (หรือกระทั่งการสร้าง) จะไม่น่าเบื่อหรือเจออะไรแบบเดิม - กลุ่มผู้ใช้งาน LINE
แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อตอบกระแสความนิยม และความมาแรงของการนำเสนอรูปแบบวิดีโอสั้น พร้อมทั้งการนำเสนอ Content ทีได้หลากหลายมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นในเรื่องการใช้งานโดยรวมที่ได้มาเพิ่มก็ยิ่งทำให้ทาง LINE นั้นเติบโตขึ้นไปอีก เพราะเดิมทีแพลตฟอร์มนี้เป็นแค่โซเชียลมีเดีย ที่เด่นในเรื่องการแชทพูดคุย ติดตามข่าวสาร แต่การเพิ่มเข้ามาของฟีเจอร์ดังกล่าว จะเพิ่มในส่วนของความบันเทิงต่าง ๆ ที่หลากหลายให้กับผู้ใช้งาน LINE อีกทั้งการเข้ามาทำตลาดของ LINE OA ที่เริ่มมาทำธุรกิจออนไลน์บน LINE ที่ทำให้มีพื้นที่ร้านค้า จึงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า LINE ในตอนนี้มีครบแทบทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องการแชทพูดคุย ติดตามข่าวสาร ร้านค้าซื้อของที่ต้องการ และการติดตามสื่อบันเทิงได้ครบจบภายใน LINE
การมาของ LINE VOOM นั้นไม่ได้มาแค่เพื่อตอบรับกระแสความนิยม และความมาแรงของการนำเสนอวิดีโอสั้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหายไปของไลน์ในส่วนของความบันเทิง และเนื้อหาบันเทิงได้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก จึงทำให้การมาของฟีเจอร์ตัวนี้ เป็นการเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปและการเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในครั้งนี้ ก็ทำให้มียอดผู้ใช้งานไลน์มากยิ่งขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าเมื่อผู้ใช้งานมากขึ้น เหล่าธุรกิจออนไลน์อย่าง LINE OA ก็จะได้ผลตอบรับที่ดีขึ้นด้วย
จึงนับเป็นการเติบโตที่ยิ่งใหญ่และเป็นการประสบความสำเร็จ ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง “ไลน์” เลยทีเดียว ที่สามารถทำให้กลายเป็นศูนย์รวมการใช้งานที่หลากหลาย เข้าถึงทุกช่วงวัย และเสิร์ฟ Content อย่างเหมาะสม รวมถึงการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแชทพูดคุย ติดตามข่าวสาร การตามกระแสเทรนด์ ความบันเทิง และการซื้อขายผ่านร้านค้าออนไลน์ได้ครบจบในแอปเดียว