ทักษะของนักเขียน SEO เพื่อรองรับเติบโตของ World Digital Marketing

Picture of THAITOPSEO
THAITOPSEO
มารู้จักกับ 4 ทักษะของนักเขียน SEO

คงต้องยอมรับว่าปัจจุบันกระแสการเติบโตของ E-Commerce มันได้มาแรงเกินต้านทานและเทรนด์การตลาดก็เปลี่ยนไปทุกวัน จนบางครั้งคุณเองก็ตามเทรนด์แทบจะไม่ทัน คุณซึ่งเป็นนักเขียน SEO หรือ เป็นผู้ที่สนใจอยากเขียนงานแนว SEO เคยประสบปัญหานี้ไหม ที่ติดตามเทรนด์การตลาดไม่ทัน และยังมีทักษะที่ไม่แน่นพอในการปรับใช้เทรนด์การตลาดให้เข้ากับงานเขียน SEO ถ้าคุณเคยประสบปัญหาเดียวกันแล้วล่ะก็ บทความของเราก็ขออาสามาช่วยคุณพัฒนา “ทักษะของนักเขียน SEO” ให้เติบโตเพื่อรองรับ World Digital Marketing ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องวิ่งตามเทรนด์การตลาดมาก ก็ได้เนื้องาน SEO ที่มีคุณภาพโดยที่คุณคาดไม่ถึง

มารู้จักกับ World Digital Marketing เบื้องต้น ที่มีอิทธิพลต่อทักษะของนักเขียน SEO

มารู้จักกับ World Digital Marketing เบื้องต้น  ที่มีอิทธิพลต่อทักษะของนักเขียน SEO


ถ้าเอ่ยคำว่า World Digital Marketing เราเชื่อว่าทุกคนคงรู้อยู่แล้ว ว่ามันหมายถึง การทำตลาดออนไลน์ เนื่องจากคุณอยู่กับมันตลอดเวลา แต่จะมีสักกี่คนกันล่ะ ที่จะรู้จักรวมถึงเข้าใจวิวัฒนาการของมัน และนำวิวัฒนาการตรงนั้นเอาไปคาดการณ์สำหรับเทรนด์การตลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เสมือนกับการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เราเรียนประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่ต้องการเรียนรู้อดีตอย่างเดียว แต่เราเรียนประวัติศาสตร์ก็เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์ในอดีต สำหรับมาใช้คาดคะเนเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คุณลองสังเกตดูสิว่าเวลามนุษย์ประดิษฐ์นวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกขึ้นมา นวัตกรรมตัวนี้จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์ตลอดเวลา จนบางครั้งบางครามันกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว

นับตั้งแต่ที่อินเทอร์เน็ตมันได้เข้ามามีบทบาทบนโลกใบนี้ อิทธิพลของมันได้เปลี่ยนการซื้อขายแบบดั้งเดิม จากเดิมที่เคยซื้อมา – ขายไป โดยผ่านตัวกลางหลายขั้นตอน ให้ตัดทอนเหลือแค่ขั้นตอนเดียว โดยผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านเจ้าของปัจจัยการผลิตได้โดยตรง สิ่งนี้ได้เป็นตัวจุดประกายให้เกิดเว็บไซต์ ธุรกิจ E-commerce อย่าง Alibaba และ Amazon ขึ้นมา ซึ่งสมัยก่อนผู้คนยังไม่เห็นภาพมากนักว่า E-commerce จะเติบโตได้อย่างไร เพราะคนที่ซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์มักเป็นหนุ่มสาวชนชั้นกลางที่บ้านหรือที่ทำงานมีคอมพิวเตอร์และติดอินเทอร์เน็ต รวมถึงต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษ เพราะสมัยก่อนผู้คนจะนิยมสั่งซื้อสินค้าที่ไม่มีขายในประเทศจากเว็บไซต์เป็นหลัก ทำให้การเรียน Digital Marketing ในสถานศึกษายังเป็นแค่การปูทฤษฎีเกี่ยวกับช่องทางการซื้อของผ่านออนไลน์เท่านั้น

แต่เมื่อเวลาผ่านไปอิทธิพลของ Social Media และการพัฒนาของอัลกอริทึ่มใน Google รวมถึงราคาของโทรศัพท์มือถือที่ได้มีราคาถูกลง ทำให้ผู้คนทั่วไปตั้งคนรวยไปจนถึงคนรากหญ้าสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งการเติบโตของโซเชียลมีเดียมันส่งผลให้เกิดการขายของบนพื้นที่ออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้คนเริ่มเห็นภาพจากเติบโตของ E-commerce มากกว่าสมัยก่อน และนี่เองก็ทำให้นักการตลาดต้องศึกษาการตลาดแบบ Digital Marketing เพื่อวางแผนขายสินค้าและบริการให้ทำกำไรให้มากที่สุด ซึ่งเทรนด์การตลาดมันก็ถูกปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา

คุณซึ่งเป็นนักเขียน SEO เองก็เปรียบเสมือนนักขายในคราบนักเขียน จำเป็นต้องเขียนบทความให้สอดรับกับเทรนด์การตลาด เพื่อที่จะให้บทความของคุณประสบความสำเร็จในการติดอันดับเว็บไซต์ของ Google ซึ่งทักษะการเขียน SEO ให้เติบโตสอดรับกับเทรนด์การตลาด เป็นสิ่งที่บางคนอาจทำได้ยากมาก แต่บทความของเรามีเทคนิคที่ช่วยในการเสริมทักษะการเขียนบทความ SEO ของคุณให้สอดรับกับเทรนด์การตลาดแบบง่ายๆ ภายใน 10 นาที ดังนี้

หัวใจหลักของ Digital Marketing กับเทรนด์ในอนาคตที่ต้องรู้ เพื่อเพิ่มทักษะของนักเขียน SEO

หัวใจหลักของ Digital Marketing กับเทรนด์ในอนาคต ที่นักเขียนต้องรู้เพื่อเพิ่มทักษะการเขียน SEO


หลังจากที่เราได้พาคุณไปทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ Digital Marketing แล้ว ในหัวข้อนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับ 3 หัวใจหลักที่สำคัญของ Digital Marketing กันต่อดังนี้

  1. รู้จักพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของกลุ่มเป้าหมายมากกว่าที่พวกเขารู้จักตัวเอง >>> ซึ่งการรู้จักพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำการตลาด เพราะคุณต้องรู้ว่าความต้องการของลูกค้าคืออะไร แล้วคุณควรจะขายสินค้ายังไง เพื่อให้เขายอมเสียเงินมาซื้อสินค้าของคุณ ถ้าคุณรู้พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายมันก็เป็นเรื่องง่ายในการทำการตลาดในตอบโจทย์พฤติกรรมของพวกเขา

  2. คาดการณ์ให้ได้ว่าอะไรคือเทรนด์เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโลกในอนาคต >>> อย่างที่เราได้เคยเกริ่นไว้ข้างต้นว่าเวลา มนุษย์ประดิษฐ์นวัตกรรมอะไรใหม่ๆเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกขึ้นมา นวัตกรรมตัวนี้จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์เสมอ อย่างเช่นเมื่อ 6 ปีก่อนเฟสบุ๊คได้มีฟีเจอร์ไลฟ์สดเป็นครั้งแรก ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าฟีเจอร์ไลฟ์สดในโซเชี่ยลมีเดีย จะเข้ามาแทนที่การดูทีวีแบบเก่า ซึ่งการเข้ามาของฟีเจอร์ไลฟ์สดทำผู้คนได้เข้าถึงข่าวสารได้อย่าง Real Time โดยที่ผู้คนสามารถครีเอทรวมถึงสร้างสรรค์ Content (สามารถอ่านบทความ “พลังของ SEO Content นั้นมหาศาลแค่ไหน” ได้ที่นี่) เพื่อนำเสนอสู่สาธารณะได้อย่างรวดเร็วทันกระแส และข้อได้เปรียบของฟีเจอร์ไลฟ์สดที่สามารถครีเอทอะไรก็ได้แบบ Real Time ทำให้การขายของออนไลน์รูปแบบเก่าจากที่เคยโพสขายในเพจเฟสบุ๊ค หรือ โพสขายในช่องทางคอมเม้นต่าง ๆ ได้มีการปรับพื้นที่เป็นการไลฟ์สดขายสินค้ามากขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ที่ขายของออนไลน์สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่เข้ามารับชมได้แล้ว ยังทำให้ผู้ที่ขายของออนไลน์สร้างฐานแฟนคลับสำหรับขายสินค้าได้อีกด้วย

  3. รู้จักเทคโนโลยีที่จะกระตุ้นการตลาดของคุณมากยิ่งขึ้น >>> ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนบางครั้งคุณอาจตามแทบไม่ทัน แต่เราอยากบอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องตามเทรนด์เทคโนโลยีตลอดเวลาก็ได้ เพียงแค่คุณต้องตอบให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายหลักในการขายสินค้าของของคุณคือใคร และกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นเขาชอบเล่นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบไหนเป็นหลัก เช่น หากคุณขายสินค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายของผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุในประเทศไทยส่วนมาก มักจะเล่นแพลตฟอร์มเฟสบุ๊คเป็นหลัก ฉะนั้นคุณก็แค่ตามเทรนด์เทคโนโลยีของเฟสบุ๊คเป็นหลัก รวมถึงเทคโนโลยีที่จะมาช่วยคุณทำการตลาดผ่านเฟสบุ๊ค เช่น Facebook Insight เท่านั้นเอง


และนี้ก็เป็น 3 หัวใจหลักของการทำการตลาดออนไลน์ที่คุณซึ่งเป็นนักเขียน หรือ ผู้ที่สนใจเขียนบทความ SEO จำเป็นต้องเข้าใจ สำหรับใช้ในการเพิ่มทักษะการเขียน SEO โดยเฉพาะ

ปู Trends Digital Marketing ที่ช่วยปูทักษะของนักเขียน SEO อย่างคุณให้ปังในปี 2023


ในปีต้นปี 2023 ที่ผ่านมาได้มีปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์การตลาดมากมาย บทความนี้เราจะพาคุณไปสำรวจเทรนด์การตลาดในปลายปี 2023 ที่ช่วยปูทักษะการเขียน SEO ของนักเขียน หรือ ผู้ที่สนใจบทความ SEO อย่างคุณให้ปังกันไปเลย ถ้าพร้อมแล้วไปสำรวจเทรนด์กัน

  1. TikTok และ Short Content
    ยังคงเป็นแพลตฟอร์มมาแรงยอดนิยม ที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการเสพข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากเนื้อหา Content เป็นรูปแบบวิดีโอที่ใช้งานง่าย และมีฟิลเตอร์ลูกเล่นที่อัปเดตใหม่มาให้ผู้ใช้งานได้ทดลองใช้ตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้งานล้วนเสพติดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากแพลตฟอร์มนี้

  2. การทำการตลาดผ่าน Influencer
    ยังคงได้รับความนิยมในปัจจุบันและอนาคต เพราะปัจจุบันใครๆก็สามารถเป็น Influencer ได้เพียงแค่คุณใช้สื่อในมือให้เป็น รวมถึงต้องสร้างสรรค์ครีเอทเนื้อหาใหม่ ๆให้โดนใจผู้ชมตลอดเวลา ซึ่งการทำการตลาดผ่าน Influencer นี่แหละ ถือว่าเป็นการกระจายการประชาสัมพันธ์ของสินค้าที่ถือเอาตัว Influencer เป็นตัวดึงดูดให้ผู้คนรับรู้สินค้าของคุณมากขึ้น

  3. Shoppertainment เทรนด์การไลฟ์ขายของ
    ที่ไม่ได้มีดีแค่การไลฟ์สินค้าขายของไปวัน ๆ แต่มันคือการสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วม รวมถึง สร้างความบันเทิงให้กับผู้คนอีกด้วย ซึ่งการไลฟ์ขายของมันมีมาตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เฟสบุ๊คมีฟีเจอร์ไลฟ์สดแล้ว แต่มันกลายมาเป็นเทรนด์การตลาดที่ชัดเจนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปทำกิจกรรม หรือ รวมตัวกันข้างนอกบ้านได้ ตรงนี้แหละทำให้การไลฟ์สดในพื้นที่ออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นการพรีเซนต์สินค้าไปสู่ผู้บริโภคโดยตรงแล้ว มันยังเป็นการสร้างความเอนเตอร์เทนให้ผู้คนรู้สึกลดความตึงเครียดจากผลกระทบโควิด 19 อีกด้วย และมีแนวโน้มว่าในอนาคตเทรนด์การไลฟ์สดขายของจะมีการเติบโตมากขึ้น เพราะผู้คนได้ซึมซับกับวิถีชีวิตการซื้อขายสินค้ารูปแบบใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  4. จัดกิจกรรมในพื้นที่ออนไลน์ผสมกับพื้นที่จริง ( Hybrid Life )
    ถึงแม้ว่าในปัจจุบันพื้นที่ออนไลน์จะเข้ามามีอิทธิพลต่อผู้คนแทบจะทุกมิติก็ตาม แต่เราก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ามนุษย์ยังมีการโหยหาการทำกิจกรรมเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ในพื้นที่จริงอยู่เสมอ สังเกตได้จากการคลายล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้ร้านอาหาร รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ยังคงเนื่องแน่นไปด้วยผู้คนจากทุกสารทิศ


และนี่คือเทรนด์การตลาดที่สำคัญในปี 2023 ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเขียน SEO รวมถึงผู้ที่สนใจการเขียน SEOอย่างคุณควรทำความเข้าใจสำหรับนำมาประยุกต์เพื่อเพิ่มทักษะงานเขียนของตนเองในปี 2023 ซึ่งหัวข้อต่อไปเราจะมาแนะนำคุณให้รู้จักกับการประยุกต์ทักษะการเขียน SEO ให้เติบโตรองรับเทรนด์การตลาดในอนาคต

เตรียมความพร้อมสำหรับ 4 ทักษะของนักเขียน SEO เพื่อให้บทความของคุณเติบโตรองรับ World Digital Marketing

หลังจากที่เราได้พาคุณไปรู้จักเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปี 2023 แล้วคุณคงแปลกใจไม่มากก็น้อยว่าเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่เราได้เสนอไปดังกล่าว ล้วนเกี่ยวข้องกับการทำ Content รูปแบบวิดีโอหมดเลย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบทความ SEO ที่ต้องใช้การสื่อสารผ่านการอ่านบทความเป็นหลัก แล้วอย่างงี้นักเขียนหรือผู้ที่สนใจ SEO อย่างคุณจะไปเพิ่มทักษะการเขียน SEO แบบไหนกันล่ะ ซึ่งเราจะขอบอกว่าคุณนั้นได้รู้จักความอัจฉริยะของระบบ Search Engine น้อยไปเสียแล้ว เพราะมันนอกจากจะจับคู่กับคำ Keyword ในบทความได้แล้ว มันยังสามารถจับคู่กับคำ Keyword ในแพลตฟอร์มวิดีโอ หรือแฮชแท็ก แคปชั่นที่ถูกเขียนอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับวิดีโอได้อีกด้วย ฉะนั้น 4 ทักษะของนักเขียน SEO ที่คุณควรมีคือ

  1. ทักษะการเขียน SEO แบบสคริปต์วิดีโอ
    คุณต้องเน้นคำ Keyword ในสคริปต์วิดีโอให้จับคู่กับการค้นหาของระบบ Search Engine เพื่อให้วิดีโอที่คุณได้เขียนสคริปต์นั้นติดอันดับการค้นหาของ Google

  2. คุณควรใส่ลูกเล่นในส่วนของความเอนเตอร์เม้นท์ลงไปในบทความ SEO
    โดยคุณอาจจะเน้นคำ Keyword ที่เป็นไวรัล หรือ วลีฮิตในโซเชียลมีเดียที่คนสมัยปัจจุบันเขาพูดกันอย่างติดปาก เช่น คำว่า “งานไม่ใหญ่แน่นะวิ” , “เต็มคาราเบล”, รวบตึง, เอาปากกามาวง, และ ต๊าซ เป็นต้น ซึ่งการใช้คำ Keyword ที่เป็นไวรัลนี่แหละ นอกจากจะทำให้บทความของคุณปังโดนใจผู้อ่านแล้ว เผลอ ๆ บทความของคุณยังจะปังปุริเย่โดนใจ Google จนนางต้องอัญเชิญให้บทความคุณติดอันดับการค้นหาเลยทีเดียว

  3. โปรโมทบทความผ่าน Influencer
    ซึ่งการโปรโมทบทความผ่าน Influencer ถือว่าเป็นเทรนด์การทำการตลาดยุคใหม่ ที่มีความศิวิไลซ์มากกว่ายุคก่อน เพราะ Influencer เหล่านี้แหละที่จะมาเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญในการทำให้บทความของคุณถูกเปิดเพื่อเข้าไปอ่านเนื้อหา รวมถึงถูกแชร์ต่อในพื้นที่สาธารณะมากขึ้น

  4. เขียนบทความที่มีเนื้อหาคุณภาพและจริงใจในการนำเสนอ
    คุณภาพและความจริงใจล้วนเป็นหัวใจที่สำคัญในการทำทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่ในโลกธุรกิจเองก็ตามที่ถึงแม้ปัจจุบันเราจะซื้อสินค้าที่มีคุณภาพรวมถึงหาความจริงใจจากผู้ประกอบการธุรกิจได้น้อยมากก็เถอะ แต่ถ้าบทความ SEO ของคุณได้มอบคุณภาพของเนื้อหาและความจริงใจในการนำเสนอต่อผู้อ่าน สิ่งเหล่านี้แหละจะเป็นตัวพิสูจน์คุณค่าบทความ SEO ของคุณเอง และคุณค่าเหล่านี้มันยังคงอยู่ร่วมสมัยถึงแม้ว่าเทรนด์การตลาดจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม รวมถึงคุณค่าเหล่านี้มันก็ยังต๊าซใจอุดมการณ์ Google จนส่งผลให้บทความของคุณติดอันดับการค้นหาอีกด้วย

สรุป 4 ทักษะของนักเขียน SEO เพื่อรองรับการเติบโตของ World Digital Marketing

ก็จบกันไปแล้วสำหรับการเรียนรู้หัวใจหลักของ Digital Marketing ซึ่งเราได้คัดเฉพาะเนื้อหาสิ่งที่มีประโยชน์มาให้คุณได้เรียนรู้โดยเฉพาะ โดยก่อนจากกันไปเราขออนุญาตพาคุณไปทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Marketing รวมถึง 4 ทักษะของนักเขียน SEO ที่คุณควรมี ซึ่งเราสามารสรุปได้ว่า Digital Marketing คือ การตลาดรูปแบบออนไลน์ ที่มีส่วนช่วยให้การซื้อขายสินค้าง่ายขึ้นกว่าสมัยอดีต รวมถึงการตลาดออนไลน์มันยังเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจมีพื้นที่ใหม่ ๆ ในการแสวงหากำไรจากการขายสินค้าได้ตลอดเวลา ซึ่งเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปี 2023 จะเน้นการมีปฏิสัมพันธ์บนพื้นที่ออนไลน์ระหว่างผู้คนผ่านการไลฟ์ขายของ, วิดีโอขนาดสั้น, Influencer เป็นหลัก และมีการผสมผสานการสร้างปฏิสัมพันธ์ในพื้นที่จริงร่วมอีกด้วย

โดย 4 ทักษะงานเขียน SEO ที่คุณควรมีเพื่อที่จะตอบโจทย์เทรนด์การตลาดปี 2023 คือ คุณต้องมีการครีเอทเนื้อหาสคริปต์ในวิดีโอโดยใช้คำ Keyword ที่ตอบโจทย์การค้นหาของระบบ Search Engine โดยคุณต้องเน้นคุณภาพและความน่าเชื่อถือของเนื้อหาข้อมูลเป็นหลัก แล้วพยายามหาลูกเล่นความครีเอทเนื้อหา ผ่านการใช้คำศัพท์สมัยใหม่ที่เป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย และเมื่อคุณมีเนื้อหาที่สมบูรณ์แล้ว คุณก็ควรทำการตลาดผ่าน Influencer เพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้เปิดอ่านรวมถึงแชร์บทความของคุณในพื้นที่สาธารณะอีกด้วย

Search
Categories