การใช้ Copywriting เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญที่จะสร้างความสนใจและความฉลาดเฉียบคมผ่านบทความ การใช้เทคนิคนี้จะทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตและรักษาฐานผู้บริโภคออนไลน์ แต่ความเจ๋งของบทความนั้นจะดีได้แค่ไหน ก็มักจะขึ้นอยู่ความสามารถและประสบการณ์กับนักเขียนคนนั้น
สำหรับ SEO แล้วการเขียนคำโฆษณาจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของบทความธุรกิจให้ติดอันดับที่สูงบนหน้าเว็บไซต์ Google ซึ่งบทความจะต้องตามหลักกระบวนการของ SEO อย่างถูกต้องด้วย
พื้นฐานการเขียน SEO Copywriting
การเขียน SEO Copywriting คือ การเขียนคำโฆษณาผ่านบทความที่กระตุ้นความสนใจตามกระบวนการการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา ประกอบด้วย Keyword กลยุทธ์การเขียน Content และข้อมูลที่ค้นคว้ามาอย่างดี ซึ่งการเขียนจะช่วยเรียกยอดเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นและจะแสดงผลลัพธ์การค้นหาบน Google ซึ่งการเขียนคำโฆษณาที่ดีจะช่วยส่งเสริมการไต่อันดับอย่างไรบ้างไปดูกัน
1. ช่วยกระตุ้นอันดับ
การเขียนคำโฆษณาจะเป็นช่วยกระตุ้นอันดับและช่วยให้ติดอันดับสูงสุดในทุก ๆ ผลลัพธ์การค้นหาเพื่อกำหนดเป้าหมายของประเภทผู้ชมที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแบรนด์ของคุณ มันจะช่วยให้อัลกอริทึมของ Google แยกบทความของคุณจากส่วนที่เหลือและทำให้เห็นว่ามีค่าพอที่จะแสดงบนอันดับสูงสุดของเครื่องมือการค้นหา การใส่ Keyword ที่เจาะจงในบทความของคุณสามารถช่วยให้ผู้อ่านเจอในสิ่งที่พวกเขากำลังค้นหา ซึ่งเป็นการเพิ่มยอดวิวและการมีส่วนร่วมในบทความของคุณ
2. ช่วยให้เข้าถึงเป้าหมาย
การที่ธุรกิจจะเติบโตนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกัน และเกี่ยวข้องบนพื้นฐานที่ใหญ่ขึ้นของผู้ใช้ เมื่อคุณใช้การเขียน ทักษะการเขียนคำโฆษณา มาผสมผสานกับกระบวนการ SEO เพื่อเพิ่มอันดับนั้นจะสามารถช่วยให้การครอบคลุมธุรกิจทั้งหมดของคุณดีขึ้นอย่างมาก โดยการเข้าถึงทุก ๆ รูปแบบของผู้ชม
การเขียนคำโฆษณาที่ดีจะทำให้คุณได้ผลลัพธ์ที่สำเร็จและใช้งานได้จริง เว็บไซต์ของคุณจะได้รับการเข้าชมอย่างต่อเนื่องและจะช่วยให้ผู้คนค้นพบผลิตภัณฑ์และการบริการของคุณ ในส่วนของบทความ SEO ที่ถูกปรับจะกำหนดเป้าหมายให้เหมาะสมกับผู้เข้าชมที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยใช้ทักษะกระบวนการที่จะทำให้ผู้อ่านเชื่อมต่อ Content ของคุณได้ตลอดเวลา อนาคตของธุรกิจของคุณขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เข้าชมที่คุณได้รับ
ดังนั้นเมื่อ การเขียน Content ที่ดีและมีประโยชน์ ของคุณเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากทั่วโลก ปริมาณผู้เข้าชมของคุณก็เพิ่มขึ้นเช่นกันและจะส่งผลให้ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพโดยรวมอีกด้วย
3. ทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่น
เว็บไซต์ของธุรกิจหลายแหล่ง มักจะมีเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี แต่นั่นจะไม่ก่อประโยชน์อะไรเลย หากมันไม่ได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เว็บไซต์มากมายต่างก็ใช้กลยุทธ์และ Clickbait หลายอย่าง เพื่อเพิ่มคะแนนยอดผู้เข้าชม แต่สิ่งที่สำคัญต่อธุรกิจของคุณคือการอยู่เหนือคู่แข่งขัน เพราะโลกอินเทอร์เน็ตล้วนเต็มไปด้วย Spam และการคัดลอกต่อ ๆ กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากต่อการพบเจอ Content ที่มีคุณภาพ แต่กับการเขียนโฆษณาสำหรับ SEO ในบทความนั้น จะทำให้ Content ของคุณมีความเป็นเอกลักษณ์และแยกออกจากการเขียนของผู้อื่นได้ง่าย
4. สามารถทำให้ผู้อ่านเกิดการตอบสนอง
ผู้ใช้งานมักจะถูกชี้นำไปที่เว็บไซต์ แต่พวกเขาจะรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจใด ๆ หรือแม้แต่ดูเนื้อหาข้างในอย่างละเอียด ดังนั้น งานของผู้เขียน คือ เขียน Content ที่ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน และช่วยให้พวกเขาหยุด Focus มากพอที่จะเกิดการกระทำอะไรบางอย่างกับเรา
การเขียนคำโฆษณาที่ดี จะสอนให้ใช้เทคนิคกลุ่มคำหรือคำต่าง ๆ ที่ง่ายต่อการมองเห็นและแบ่งย่อหน้าบทความให้สั้นลง เพื่อให้ผู้อ่านอ่านง่าย อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขาย ผู้อ่านหรือลูกค้าของคุณต้องรู้สึกที่อยากซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์และการบริการของคุณ
คุณสามารถแสดงค่านิยมหลักและทัศนวิสัยของธุรกิจของคุณด้วย หลัก SEO เพื่อสร้างบทความที่น่าพอใจผ่านสายตาและทำให้ผู้อ่านอยากลงทุนในธุรกิจของคุณและทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจในประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม
สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเขียน Copywriting
เราได้กล่าวถึงประโยชน์ของ การเขียนคำโฆษณาไปแล้ว ซึ่งนักเขียน Content ด้านธุรกิจให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทำให้ธุรกิจเข้าถึงผู้อ่านหรือกลุ่มลูกค้าได้ดี เรื่องราวต่อไปนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งที่ต้องรู้ก่อนที่จะลงมือเขียนข้อความโฆษณาก่อนที่จะนำไปเผยแพร่สู่ผู้อ่านกันบ้าง
1. รู้จักสินค้า
การเขียนข้อความโฆษณา คือ การเขียนคำโฆษณาเพื่อใช้โปรโมทสินค้าและบริการ ดังนั้นผู้เขียนต้องรู้จักและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าหรือการให้บริการของธุรกิจนั้นก่อน เพื่อที่จะทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อมาเขียน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คือคุณลักษณะพื้นฐานของสินค้าที่ผู้อ่านจะรับรู้ แต่สิ่งที่สำคัญของผู้เขียนคือ ทำอย่างไรให้ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าจากการใช้ผลิตภัณฑ์ และบริการของธุรกิจนั้น ผู้เขียนจึงต้องทำรู้รายละเอียดสินค้าและบริการนั้นก่อนนำมาสร้าง Content เพื่อให้ผู้อ่านมั่นใจและเชื่อใจว่าคุณคือผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้จริง ๆ
2. มีข้อมูลส่งเสริม
แน่นอนว่าลูกค้าจะตัดสินซื้อสินค้านั้นไม่เพียงแต่การเขียนข้อความโฆษณาอย่างเดียว แต่การมีข้อมูลสนับสนุนเพื่อเพิ่มน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการจะทำให้การตัดสินใจซื้อลูกค้าง่ายขึ้น
จากการสำรวจพบว่ากลุ่มเป้าหมายหรือผู้ใช้งานมักจะให้ความสนใจข้อความการรับรองหรือรีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆก่อนตัดสินใจซื้อ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาเชื่อได้อย่างเดียว แต่ต้องมีข้อมูลหลักฐานอื่น ๆ ที่สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นนักเขียนควรใช้ ข้อความโฆษณา เขียนให้ข้อมูลสนับสนุนเพื่อแสดงให้เห็นว่าสินค้าและบริการของเราดีกว่าและมีความน่าเชื่อถืออย่างไรต่อพวกเขา
3. รู้จักคู่แข่ง
ธุรกิจในโลกนี้มีหลากหลายชนิด นักเขียนจึงต้องรู้ว่าธุรกิจที่จะเขียนนั้นความโดดเด่นหรือแตกต่างจากธุกิจอื่นอย่างไร การเขียนข้อความโฆษณามีโอกาสทำให้บริษัทเติบโตได้หากความต่างได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าและบริการของคุณมีอะไรดีมากกว่าเจ้าอื่น ๆ นี่จึงเป็นสิ่งที่นักเขียนต้องทำการบ้านเพื่อคัดกรองข้อความที่จะส่งมอบไปยังการจดจำและหัวใจของผู้บริโภคให้ได้
จากการสำรวจพบว่ามีบริษัทรับเหมาก่อสร้างในประเทศอังกฤษจำนวน 50 แห่ง แต่พบเพียง 16 แห่งที่สร้าง Content ที่มีคุณค่า บนเว็บไซต์ของบริษัท ยกตัวอย่าง บริษัท Mace และ Laing O’ Rourke ที่นำเสนอความสามารถและรางวัลล่าสุดที่ได้รับให้กับลูกค้า ไม่เพียงเท่านี้ พวกเขายังเน้นไปยังสิ่งที่องค์กรคิดและให้มุมมองของผลกระทบต่อสังคมจากการก่อสร้างของบริษัทของพวกเขา ทั้งสองธุรกิจตัวอย่างกำลังแสดงให้เห็นว่า พวกเขาใช้ Content นำเสนอความซื่อสัตย์และความไว้วางใจ เพื่อตระหนักถึงสภาพแวดล้อม ถือเป็นการเขียนข้อความโฆษณาที่เปลี่ยนมุมของอุตสาหกรรมการก่อสร้างต่อสังคมได้อย่างทรงพลังทีเดียว
สรุป: การเขียนข้อความโฆษณา มีความสำคัญต่อการไต่อันดับบน Google
การเขียน Copywriting มีผลต่อการไต่อันดับและสามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับหลักการเขียน SEO ที่นักเขียนต้องเขียนให้ถูก รวมถึงความน่าสนใจของเนื้อหา ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณติดอันดับเป็นสร้างโอกาสในการขายและเพิ่มการมีส่วนร่วมซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นกว่าคู่แข่งนอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมเพื่อให้คุณได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ต้องการ