โลกแห่งเว็บไซต์ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนไปแล้ว ด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ง่ายดาย จึงทำให้การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์กลายเป็นเรื่องปกติที่ใครหลายคนทำกัน ดังนั้นการมีเว็บไซต์จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ และองค์กรทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อย, บริษัทขนาดใหญ่ หรือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ การมีเว็บที่ดีและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้คนเข้ามา และได้รู้จักพวกเขาได้มากขึ้น แน่นอนว่าหนึ่งในวิธีการที่ทำให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ขึ้นติดบนผลการค้นหาได้นั้นคือ การทำ SEO และหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่หลายคนมองข้ามในตอนสร้างเว็บไซต์เลยคือ Top-Level Domain (TLDs) ซึ่งเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่อยู่ใน URL และบทความในครั้งนี้ เราจะพาไปหาคำตอบกันว่าเจ้าตัวนี้ที่เราพูดถึงคืออะไร และมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนกับเว็บไซต์ที่ทำ SEO
TLDs คืออะไร
TLDs หรือในชื่อเต็ม Top-Level Domain คือโดเมนระดับบนสุด เป็นส่วนหนึ่งของชื่อโดเมนที่มีความสำคัญมากกับเว็บไซต์ เพราะช่วยระบุและจัดหมวดหมู่เว็บในโลกอินเทอร์เน็ตได้อย่างชัดเจน โดยตัวโดเมนระดับบนสุด (Top-Level Domain) จะแสดงให้เห็นที่ URL ของเว็บไซต์ คุณจะเห็นได้อยู่ที่ส่วนท้ายของชื่อโดเมน หลังจากจุด ตัวอย่างเช่น “www.thaitopseo.co.th” ซึ่ง .th คือ TLD ของเว็บไซต์
ภาพตัวอย่างตำแหน่งของ TLDs ใน URL ของเว็บไซต์
ที่มา : https://www.semrush.com/blog/Top-Level Domains/
นอกจากนี้ Top-Level Domain ยังมีหน้าที่สำคัญในการระบุลักษณะและวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บทางการค้า, การศึกษา, รัฐบาล, องค์กร หรือเว็บไซต์เฉพาะประเทศ ทุกอย่างล้วนต้องมี TLD อยู่ด้วย เพื่อช่วยให้เครื่องมือค้นหาอย่าง Google และผู้ใช้งานเข้าใจว่าเว็บไซต์นั้นเป็นประเภทไหน และมีวัตถุประสงค์อะไร
ประเภทของ TLDs
Top-Level Domain หรือ TLDs มีหลากหลายประเภท แต่ละประเภทมีความหมายและการใช้งานที่แตกต่างกันตามไป การเข้าใจถึงประเภทต่าง ๆ ของ TLD จะช่วยให้คุณสามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเว็บที่มีการทำ SEO
1. Generic Top-Level Domains (gTLD)
Generic Top-Level Domains (gTLD) เป็นประเภทของ TLD ที่สามารถใช้งานได้โดยทั่วไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศ ภูมิภาคแต่อย่างใด ตัวอย่างเช่น .com, .net หรือ .org ประเภท TDL นี้มักจะใช้ในเว็บที่มีเป้าหมายผู้ใช้งานทั่วโลก และอยากให้เว็บไซต์ของตัวเองเป็นที่รับรู้และรู้จักกันอย่างกว้างขวาง
2. Generic-Restricted Top-Level Domains (grTLD)
Generic-Restricted Top-Level Domains (grTLD) เป็นประเภทของ TLD ที่มีการจำกัดใช้งานโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น .name ที่มีไว้ใช้สำหรับบุคคลธรรมดาทั่วไป หรือ .pro ที่ไว้สำหรับมืออาชีพที่ได้รับการรับรอง การใช้ grTLD จะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างชัดเจน ถึงความเป็นมืออาชีพและการเป็นบุคคลด้วย
3. Sponsored Top-Level Domains (sTLD)
Sponsored Top-Level Domains (sTLD) ประเภทของ TLD ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรหรือกลุ่มที่มีความเฉพาะเจาะจง ยกตัวอย่างเช่น .edu ที่มีไว้ใช้สำหรับเว็บไซต์การศึกษาหรือสถาบันการศึกษา หรือ .gov ที่ไว้ใช้สำหรับหน่วยงานของรัฐบาล โดยตัวประเภท TLD นี้มักจะใช้งานกับเว็บที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจง โดยใช้ความน่าเชื่อถือที่สูง เพื่อให้ผู้เข้าชมไว้วางใจในการเข้าใช้งาน
4. Country-Code Top-Level Domains (ccTLD)
Country-Code Top-Level Domains (ccTLD) ประเภทของ TLD ที่เกี่ยวข้องกับประเทศและภูมิภาคโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น .th ที่มีไว้ใช้สำหรับเว็บไซต์ในประเทศไทย หรือ .jp ที่บ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่น การใช้งาน ccTLD สามารถช่วยให้เว็บของคุณเข้าถึงเป้าหมายผู้ใช้งานในประเทศและภูมิภาคแบบเฉพาะเจาะจงได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความเป็นท้องถิ่นให้กับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี
5. Test Top-Level Domains (tTLD)
Test Top-Level Domains (tTLD) เป็น TLD รูปแบบเฉพาะที่ไว้ใช้สำหรับการทดสอบในระบบ DNS ยกตัวอย่างเช่น .test, .example, .invalid และ .localhost ประเภทของ TLD นี้มักไม่ได้ใช้ในการทำงานจริงและปรากฏให้เห็นในโลกอินเทอร์เน็ตที่เป็นทางการมากเท่าไรนัก จะเห็นได้ในเฉพาะหมู่ผู้พัฒนาและทดสอบเว็บไซต์เท่านั้น
6. Infrastructure Top-Level Domain
Infrastructure Top-Level Domain คือ TLD ที่มีไว้ใช้สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของโลกอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างเช่น .arpa ซึ่งใช้สำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับการแปลงที่อยู่ IP เป็นชื่อโดเมน ซึ่ง TLD นี้จะไม่สามารถสมัครใช้งานให้กับบุคคลทั่วไปได้ เนื่องจากเป็นงานเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต
ทำไม Top-Level Domain (TLDs) ถึงมีความสำคัญต่อ SEO
ถึงจะพูดว่าตัว Top-Level Domain จะมีความสำคัญต่อการทำ SEO แต่หากพูดกันตามจริงแล้วเจ้าสิ่งนี้ นับเป็นเพียงปัจจัยสำคัญที่เป็นปัจจัยรองเมื่อเทียบการทำ SEO ด้านอื่น ๆ ทั้งในส่วนของ On-Page, Off-Page, Backlink และอื่น ๆ ซึ่งด้านเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ก็ได้มาบอกเองเลยว่าตัว TLD แบบกำหนดหรือรูปแบบเฉพาะเจาะจงไม่ได้ส่งผลให้เกิดประโยชน์หรือเสียเปรียบในการขึ้นอันดับบนผลการค้นหาแต่อย่างใด แต่ถึงกระนั้นแม้จะไม่ได้ส่งผลโดยตรง แต่ตัว TLD จะส่งผลดีในทางอ้อมให้กับเว็บไซต์ได้ ดังนี้
- เพิ่มความน่าเชื่อถือและความรู้สึกให้กับผู้ใช้งาน
- TLDs ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวเว็บได้เป็นอย่างดี ผู้ใช้งานที่มีความเข้าใจในโลกอินเทอร์เน็ตและเว็บ จะรู้สึกไว้วางใจกับเว็บไซต์ที่มี TLD ที่รู้จักและมีความน่าเชื่อถือ ตัวอย่างเช่น .com หรือ .org นอกจากนี้ TLD ยังส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้งานที่เข้าชมเว็บของคุณได้เป็นอย่างมากด้วย หากเลือกใช้ TLD ที่เหมาะสม จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณดูมีความเป็นมืออาชีพ และเพิ่มยอด Organic Traffic ได้เป็นอย่างดีแน่นอน
- TLDs ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวเว็บได้เป็นอย่างดี ผู้ใช้งานที่มีความเข้าใจในโลกอินเทอร์เน็ตและเว็บ จะรู้สึกไว้วางใจกับเว็บไซต์ที่มี TLD ที่รู้จักและมีความน่าเชื่อถือ ตัวอย่างเช่น .com หรือ .org นอกจากนี้ TLD ยังส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้งานที่เข้าชมเว็บของคุณได้เป็นอย่างมากด้วย หากเลือกใช้ TLD ที่เหมาะสม จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณดูมีความเป็นมืออาชีพ และเพิ่มยอด Organic Traffic ได้เป็นอย่างดีแน่นอน
- ส่งผลต่อการจัดอันดับในหน้าผลการค้นหา (SERP)
- ผลต่อเนื่องจากการใช้งาน TLDs ที่เหมาะสมจนนำไปสู่การเพิ่มยอด Organic Traffic และยอดเข้าถึง เราต่างรู้ดีว่าการที่เว็บไซต์ที่ทำ SEO ยิ่งมียอดเข้าชมมากเท่าไร ยิ่งส่งผลดีให้กับเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้ตัวเว็บได้มีโอกาสในการจัดอันดับที่สูงขึ้นบนหน้าผลการค้นหา (SERP) ด้วย
วิธีเลือก TLDs ที่ดีที่สุด สำหรับเว็บไซต์ของคุณ
การเลือก TLDs ที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญแรก ๆ ที่ใครหลายคนมักมองข้าม ถึงแม้ตัว TLD จะไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับบนผลการค้นหา (SERP) แต่การเลือกใช้งาน TLD ที่เหมาะสมย่อมส่งผลดีกว่าแน่นอน ดังนั้นคุณควรใช้เวลาในการเลือก TLD ให้ดี ใช้เวลาเลือกเท่าที่จะทำได้ และต่อไปนี้คือปัจจัยในการเลือก TLD ที่ดีที่สุดสำหรับเว็บไซต์ของคุณ
- คิดถึงเป้าหมายของเว็บไซต์ เป้าหมายของเว็บคุณคืออะไร นั้นเป็นปัจจัยหลักและปัจจัยแรกในการเลือก TLD ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บธุรกิจทางการค้า การเลือก .com อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ถ้าเว็บของคุณเกี่ยวข้องการศึกษา หรือสถาบันการศึกษา การเลือก .edu อาจจะเป็นการเลือกที่เหมาะกว่า
- ภูมิภาคและประเทศ ถ้าเว็บไซต์ของคุณต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานที่อยู่ในภูมิภาคที่เฉพาะเจาะจง หรือต้องการแสดงแค่ในประเทศของคุณ การเลือกใช้งาน ccTLD ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น ถ้าเว็บของคุณมุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้งานในประเทศญี่ปุ่น การเลือก .jp ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีแน่นอน
- ความน่าเชื่อถือ TLD ที่รู้จักกันดีและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก อย่างเช่น .com หรือ .org สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บของคุณ ดังนั้นการพิจารณาเลือก TLD ที่เป็นรู้จักกันดีและได้รับการยอมรับ อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการให้คนทั่วโลกรู้จัก และเข้าชมเว็บไซต์
- ความเหมาะสมกับเนื้อหา แต่ละเว็บไซต์มักจะมีเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงไป การเลือก TLD ที่เหมาะสมกับเนื้อหา ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การเลือก .edu ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะทำให้เนื้อหาของคุณดูมีความน่าเชื่อถือ หรือหากคุณเป็นเว็บไซต์ธุรกิจในประเทศไทย การใช้ .co.th ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ที่แสดงถึงความเป็นสากล และยังบ่งบอกว่าเว็บของคุณอยู่ในประเทศไทย มีเนื้อหาเป็นภาษาไทย
ข้อควรระวังในการเลือกใช้งาน Top-Level Domain (TLDs)
หลายคนมักคิดว่าการตั้งชื่อ Domain การใช้ URL / Top-Level Domain ที่แปลกใหม่ ไม่ธรรมดาจะช่วยให้เว็บไซต์ของพวกเขาเด่นชัดและจำได้ง่าย แน่นอนว่าส่วนหนึ่งที่กล่าวมานั้นอาจจะใช่ แต่ในแง่ของการทำ SEO การเลือกใช้งาน TLD ควรต้องคิดและใช้ความรอบคอบมากกว่านี้ เพราะการเลือกใช้ TLD ที่ไม่ตรงกับเนื้อหาหรือเป้าหมายเว็บไซต์ย่อมส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ที่ทำ SEO ไม่ทางตรงก็ทางอ้อมอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือเว็บ หรือยอดเข้าชมเว็บไซต์ ที่ส่งผลต่อเนื่องไปยังการจัดอันดับเว็บบนหน้าผลการค้นหา
นอกจากนี้ TLD บางประเภทอาจมีข้อกำหนดหรือเงื่อนไขในการจดทะเบียนที่ค่อนข้างเข้มงวด ยกตัวอย่างเช่น บาง ccTLD อาจต้องการให้คุณยืนยันที่อยู่ในประเทศที่เกี่ยวข้อง หรือมีที่อยู่บนประเทศนั้นจริง ๆ ดังนั้นการเลือกและใช้งาน Top-Level Domain ควรต้องตรวจสอบข้อกำหนดและเงื่อนไขในการจดทะเบียนก่อนด้วย
บทสรุป Top-Level Domain (TLDs) เรื่องเล็กน้อยที่หลายคนมองข้าม
Top-Level Domain นับเป็นปัจจัยเล็ก ๆ ที่ใครหลายคนมองข้าม แต่กลับกัน TLD กลับเป็นส่วนสำคัญของ URL ที่มีผลต่อการทำ SEO แม้จะไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อ แต่กลับให้ผลลัพธ์ที่ดีในทางอ้อม เพราะ TLD ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ย่อมทำให้ตัวเว็บนั้นมีความน่าเชื่อถือ เพิ่มความมั่นใจของผู้ใช้งาน ที่กดเข้าชม จนนำไปสู่การเพิ่มยอด Traffic ที่มีผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าผลการค้นหา (SERP)
ดังนั้นการเข้าใจและเลือกใช้งาน Top-Level Domain ที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์ของคุณ ย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะมันจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณนั้นความชัดเจน มีความน่าเชื่อถือ และนำไปสู่การประสบความสำเร็จในการทำ SEO ของคุณ