ในการทำ SEO เพื่อผลักดันให้เว็บไซต์ติดอันดับบนการค้นหา และยังเชิญชวนให้ผู้คนเข้าสู่หน้าเว็บได้อย่างรวดเร็ว การสร้างลิงก์ (Link) นับเป็นหนึ่งในวิธีการที่มีคุณภาพ ที่ช่วยสร้างการเชื่อมโยงและเข้าถึงหน้าเว็บได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งเพิ่มความน่าเชื่อถือและอันดับให้เว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ยังมีรูปแบบลิงก์หนึ่งที่หลายคนไม่ค่อยรู้จักกัน หรือที่เรียกกันว่า Deep link รูปแบบลิงก์ที่เชื่อมโยงไม่ใช่แค่หน้าเว็บเข้าด้วยกัน ซึ่งในบทความครั้งนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับลิงก์รูปแบบนี้กันว่ามันคืออะไร ตัวอย่างการใช้งานเป็นอย่างไร และทำไมมันถึงมีความสำคัญต่อการทำ SEO แบบเฉพาะที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักกัน
Deep link คืออะไร
Deep link เป็นรูปแบบลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บเพจหรือเนื้อหาที่เป็นหน้าย่อยภายในเว็บไซต์ ดูไปมาการทำงานของลิงก์รูปแบบนี้อาจจะคล้าย Internal link หรือ Backlink ที่ทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันภายในเว็บไซต์ แต่ในหลักการทำงานจริงแล้วตัว Deep link ไม่ได้เชื่อมโยงแค่เพียงไปยังหน้าเว็บไซต์หรือเว็บเพจอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเชื่อมไปยังหน้าเฉพาะได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น หน้าแอปพลิเคชันสินค้า บริการ หรือบทความแบบเฉพาะที่เป็นการดาวน์โหลดไฟล์ ไม่ได้อ่านผ่านหน้าเว็บที่เป็น URL ชัดเจน
หากให้ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนสักตัวอย่างหนึ่งแล้วคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะลิงก์รูปแบบนี้มีการทำงานที่คล้าย Internal link ที่เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ผู้อ่านกำลังสนใจในปัจจุบัน กดคลิกแล้วโผล่ไปยังหน้าเว็บที่เกี่ยวข้อง แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถสังเกตได้ง่ายว่าเป็น ลิงก์แบบ Deep เลยคือ เมื่อกดเข้าไปแล้วไม่ได้เข้าไปเป็นหน้าเว็บเพจที่มี URL แต่เป็นหน้าแอปพลิเคชัน หรือเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง ให้สันนิษฐานได้เลยว่านั้นคือ Deep link
ทำไม Deep link ถึงมีความสำคัญต่อการทำ SEO
อย่างที่เรารู้กันดีว่าการทำ SEO คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ ผ่านการสร้างเนื้อหา และปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์ ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่มีคุณภาพของการทำ SEO เลยคือการสร้างลิงก์ (Link) ซึ่งลิงก์แต่ละรูปแบบก็มีความสำคัญต่างกัน เช่น Backlink ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ หรือ Internal link ช่วยเพิ่มยอดเข้าถึงให้หน้าเว็บเพจอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ ซึ่งตัวของ Deep link ก็มีความสำคัญต่อการทำ SEO เช่นกัน ตามหัวข้อต่อไปนี้
– เพิ่มการเข้าชมและเข้าถึงที่หลากหลาย
ลิงก์ (Link) ทำหน้าที่เชื่อมโยงหน้าเว็บเพจต่าง ๆ หรือเว็บไซต์ให้เข้าถึงกันได้ง่ายอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ลิงก์แบบ Deep เหนือกว่าลิงก์รูปแบบอื่นเลยคือ สามารถเพิ่มการเข้าชมและเข้าถึงได้หลากหลายกว่าเดิม โดยปกติลิงก์ไม่ว่าจะเป็น Internal Link หรือ Backlink จะทำได้แค่เพียงเข้าถึงหน้าเว็บด้วยกัน แต่ Deep link สามารถพาไปยังหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น หน้าขายสินค้า บริการ, หน้าแอปพลิเคชันk หน้าบล็อกส่วนตัว หรือหน้าบทความเฉพาะ
– เพิ่ม Ranking ให้กับเว็บไซต์
หนึ่งในปัจจัยที่เครื่องมือค้นหา (Search Engine) ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์เลยคือ ลิงก์ (Link) ของเว็บไซต์มีมากเท่าไร และมีคุณภาพ มีความเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน และตัวลิงก์แบบ Deep เองก็สามารถเพิ่มการเชื่อมโยงได้หลากหลาย ซึ่งถ้าใช้งานอย่างมีคุณภาพ จะสามารถทำให้เครื่องมือค้นหาเข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น จนนำไปสู่การจัดอันดับบนหน้าผลการค้นหา (SERP) ที่ดีขึ้นได้
– กระตุ้นยอด Conversion
ลิงก์ (Link) นับเป็นสิ่งที่กระตุ้นความสนใจของผู้เข้าชมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะรูปแบบ Achor Text ที่คลิกข้อความแล้วสามารถพาไปยังหน้าเว็บอื่นได้ ตัวลิงก์แบบ Deep หากใช้ Achor Text ได้อย่างถูกต้อง จะสามารถพาไปยังหน้าเว็บที่หลากหลายได้ รวมไปถึงพาไปยังหน้าแอปพลิเคชัน หรือหน้าสินค้าบริการเพื่อเพิ่มยอดขายได้
ซึ่งในมุมมองของธุรกิจแล้ว การที่หน้าเว็บไซต์สามารถเพิ่มยอด Conversion ได้มากเท่าไร จะยิ่งมีโอกาสเพิ่มการทำยอดขายได้มากขึ้นเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นผลดีที่คุ้มค่าสำหรับเว็บไซต์ธุรกิจเลยทีเดียว
การสร้าง Deep link ด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อสร้างลิงก์ที่มีคุณภาพ
การสร้างลิงก์ (Link) เพื่อเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจภายในเว็บไซต์ หรือเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บภายนอก ได้กลายเป็นหนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการทำ SEO แต่ทั้งนี้การใช้และสร้างลิงก์ควรเป็นไปด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เพื่อให้ลิงก์มีคุณภาพ และสามารถแสดงประสิทธิภาพด้าน SEO ให้กับเว็บไซต์ได้ด้วย และใครที่สนใจอยากสร้าง Deep link มาลองวิธีการสร้างที่ถูกต้อง เพื่อสร้างลิงก์ที่มีคุณภาพ เชื่อมโยงเข้าหากันเลยดีกว่า
– สร้าง Content ที่หลากหลาย และเป็นจำนวนมาก
ในการใช้งานลิงก์ (Link) สิ่งแรกที่เว็บไซต์ควรมีก่อนเลยคือการสร้างเนื้อหา (Content) มาประกอบบนหน้าเว็บเป็นจำนวนมาก โดยเนื้อหาที่สร้างจำเป็นต้องน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในหลาย ๆ แง่มุม โดยการสร้างเนื้อหาที่หลากหลาย และมีจำนวนมาก จะทำให้มีโอกาสสร้างและใช้งาน Deep link ไปยังหน้าเว็บต่าง ๆ ได้มากกว่าเดิม
– ลิงก์ไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันเท่านั้น
เมื่อคุณคิดจะใช้งานลิงก์แบบ Deep ควรแน่ใจว่าลิงก์จะเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันกับเนื้อหาหลัก เพราะการที่ลิงก์จะบ่งบอกถึงคุณภาพได้ หน้าที่ลิงก์หากันจำเป็นต้องมีความเกี่ยวข้องกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายของเว็บไซต์ หรือเนื้อหาหน้าที่ลิงก์ไป นอกจากนี้การระบุเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันผ่านลิงก์ จะช่วยให้ผู้ใช้งานหรือผู้เข้าชมสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ง่ายกว่าเดิม ผ่านเนื้อหาลิงก์ที่เกี่ยวข้องกัน
– ใช้ Achor Text
ในการสร้างลิงก์ (Link) ควรใช้คำหรือวลีที่สื่อความหมายของเนื้อหาที่คุณกำลังลิงก์ไปหา ยกตัวอย่างเช่น หน้าเว็บหลักมีเนื้อหาเกี่ยวกับ “การตลาดออนไลน์” และจะลิงก์ไปหาหน้าเว็บเพจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Content Marketing Funnel ก็ควรใช้คำหรือวลีอย่าง “Content Marketing Funnel” ในการลิงก์ไปหาหน้าดังกล่าว ด้วยการใช้งาน Achor Text ที่มีความเกี่ยวข้องกันจะช่วยให้ผู้ใช้งานรู้ได้ทันทีว่าหน้าเว็บดังกล่าวที่พวกเขาจะไปนั้นมีเนื้อหาแบบใด
– หลีกเลี่ยงการทำ Keyword stuffing
หากหน้าเว็บของคุณมีการใช้งาน Anchor Text ที่เป็น Keyword ควรหลีกเลี่ยงการใช้ Keyword ที่มีมากเกินไปหรือนำ Keyword ไปใช้ทำลิงก์ซ้ำ ๆ โดยเด็ดขาด เพราะสิ่งเหล่านี้จะบ่งบอกว่าลิงก์ดังกล่าวไม่มีคุณภาพ และจะไม่ได้ช่วยเพิ่มคะแนนจัดอันดับให้กับเว็บไซต์ ในการใช้งานลิงก์ (Link) ควรใช้ Keyword อย่างเหมาะสมและไม่ควรสแปมให้มากเกินไป
โดยรวมแล้วการสร้าง Deep link ก็ไม่ได้ต่างกับการสร้างลิงก์ (Link) รูปแบบอื่น ๆ มากเท่าไรนัก เพียงแค่เชื่อมโยงลิงก์ไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน ไม่ใช้ลิงก์โยงเข้าหากันบ่อยเกินไป เพียงเท่านี้คุณก็ได้ลิงก์ที่มีคุณภาพ ที่จะมาช่วยสร้างคะแนนความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ในมุมมองการทำ SEO และผู้ใช้งานแล้ว
บทสรุป Deep link
สรุปแล้ว Deep link ก็เป็นรูปแบบลิงก์หนึ่งที่ถูกนำมาใช้งานเป็นเครื่องมือในการทำ SEO เพื่อช่วยนำทางเว็บไซต์ไปสู่อีกเว็บไซต์หนึ่ง โดยการเชื่อมโยงผู้ใช้งานไปยังหน้าเว็บที่มีเนื้อหาเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ นอกจากนี้ลิงก์ยังทำหน้าที่สำคัญในการนำทางและช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ที่ทำ SEO เป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการใช้งาน ควรเป็นไปด้วยลิงก์คุณภาพด้วยเช่นกัน ไม่งั้นลิงก์ก็อาจจะกลายเป็นมะเร็งร้ายที่ทำร้ายเว็บไซต์คุณแทนได้เช่นกัน