Evergreen Content ชื่อของคอนเทนต์ประเภทหนึ่ง ที่เป็นบทความให้ผู้คนสามารถที่จะกลับมาอ่านได้เรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าในบางคอนเทนต์จะผ่านไปนานแล้วก็ตาม แต่กลับกันที่ผู้คนก็ยังมองว่าตัวเนื้อหานั้นยังมีความใหม่อยู่เสมอ หรือเรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่อมตะเลยก็ว่าได้ โดยที่ เอเวอร์กรีน ไม่จำเป็นต้องตามกระแสแบบเรียลไทม์ใด ๆ ทั้งนั้น
เอเวอร์กรีน จึงถือได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นที่คนทั่วไปสนใจมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น บทความที่เกี่ยวกับเคล็ดลับต่าง ๆ หรือบทความจำพวกที่มักจะขึ้นต้นหัวข้อว่า How To เป็นต้น โดยคุณเองก็สามารถพบเห็นบทความประเภทนี้ได้อยู่บ่อย ๆ เมื่อมีการค้นหา
ดังนั้น เอเวอร์กรีน ถือได้ว่ามีความสำคัญกับเว็บไซต์ หรือบล็อกค่อนข้างมากไม่ต่างกับการเขียนกับคอนเทนต์หรือบทความในรูปแบบอื่น ๆ เลย เพราะถ้าหากเว็บไซต์มีบทความประเภท เอเวอร์กรีน อยู่นั้นจะส่งผลให้ในอนาคตอาจมีการนำบทความกลับมารีโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียได้อีกด้วย และที่สำคัญไม่ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน เอเวอร์กรีน ก็ยังสามารถกลับมาอ่านได้อยู่เสมอ
ทำไม Evergreen Content ถึงสำคัญกับการทำ SEO
Evergreen Content เป็นบทความที่อยู่บนเว็บไซต์ได้ยาวนาน โดยไม่ว่าจะเสิร์ชเมื่อไหร่ก็จะเจอบทความประเภทนี้อยู่แบบเดิม และที่สำคัญคือผู้คนก็สามารถ
เอาบทความนั้น ๆ นำไปใช้ได้อยู่ตลอด และเพราะเป็นเรื่องทั่วไปที่ผู้คนชอบค้นหาจึงอาจเป็นผลดีถ้ามีการใช้ เอเวอร์กรีน ในการทำ SEO ไปด้วย โดยเราสามารถจำแนก
ให้คุณเห็นถึงความสำคัญได้ดังนี้
1. สามารถกระตุ้น SEO Rankings ได้
เนื่องจาก เอเวอร์กรีน มีเอกลักษณ์ที่เด่นชัดในเรื่องของกาลเวลาที่ไม่สามารถมาทำอะไรคอนเทนต์ประเภทนี้ได้ ทำให้สามารถดึงผู้เข้าชมที่มีความต้องการในเรื่องนั้น ๆ อยู่ได้ตลอด จึงถือว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีความสำคัญในระยะยาว และเพราะเมื่อมีผู้เข้าชมสนใจและทำการค้นหาอยู่เสมอ
ทำให้โพสต์เนื้อหาประเภท เอเวอร์กรีน นั้นต่อให้ลงไปหลายปีแล้ว ก็ยังมีโอกาสมากที่ยังจะขึ้นอันดับคนหาในหน้าแรก ๆ เพราะมียอดการค้นหาที่ได้ถูกสะสมมาจากที่มีคนที่เข้ามาค้นหาอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นสิ่งนี้จึงช่วยให้ระดับ SEO ในระบบ Search Engine นั้นดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยที่คุณไม่จำเป็นจะต้องเสียค่าโฆษณาอะไรใด ๆ ทั้งนั้น
2. สามารถเพิ่ม Traffic ในการทำ SEO ได้
เพราะความอยากรู้ หรือสนใจที่มักจะมีมาตาม ๆ กันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะตามช่วงวัย หรือตามสภาพแวดล้อมของสังคมในช่วงนั้น ทำให้เนื้อหาประเภทนี้ ยังคงถูกกดเข้าไปอ่านอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ Traffic ของเว็บไซต์ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน โดยถ้ายิ่งมีการเลือกอ่านบทความมากขึ้นจน Ranking สูงขึ้นเท่าไปด้วยมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เพิ่มโอกาสที่จะมีการค้นหาในเรื่องเดียวกันแล้วยังเลือกอ่านเว็บเดียวกันจนเพิ่ม Traffic มากขึ้นเรื่อย ๆ เท่านั้น
3. สามารถเพิ่ม Leads ได้
เมื่อ บทความประเภทนี้ ทำให้เว็บไซต์มี Ranking และ Traffic ที่ดีตามกันแล้ว ก็ย่อมทำให้ยอดของ Leads ดีขึ้นตามไปด้วย โดยไม่ว่าจะเป็น คนอ่าน คนติดตามใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งลูกค้าของเว็บไซต์ที่ทำการตลาดที่เพิ่มขึ้นตาม ๆ กันไปด้วยอย่างแน่นอน
4. ช่วยในเรื่องการวางแผนทำ SEO Content Strategy
การทำ บทความประเภทนี้ จะเป็นการวางแผนการทำอันดับของ Keyword ที่สามารถทำอันดับในระยะยาว ทำให้การทำแผน SEO Content Strategy ได้ง่ายมากขึ้น เพราะรู้ว่าจะต้องเขียนคอนเทนต์เพื่อเก็บ Keyword ไหนบ้าง
5. ช่วยในการได้มาซึ่ง Backlink ที่มีคุณภาพ
เอเวอร์กรีน มักจะเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับการอ้างอิงด้านเนื้อหาอยู่เสมอเพราะเป็นเหมือนบทความที่คอยให้ความรู้ ดังนั้นถ้าคุณทำเนื้อหาให้ออกมามีคุณภาพ แน่นอนว่า ย่อมได้รับ Backlink ที่เกี่ยวข้องกลับมาเช่นเดียวกัน
วิธีเริ่มต้นทำการ Evergreen Content
1. การทำ Keyword Research ก่อนนำมาเขียน EvergreenContent
การทำ Keyword Research โดยใช้ SEO Tools ต่าง ๆ จะสามารถช่วยคุณได้ในเรื่องของการค้นหา และที่สำคัญ Keyword ที่ดีนอกจากจะมีคนค้นหาที่สูงและคู่แข่งที่น้อยแล้ว Keyword ก็ควรที่จะเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วย ดังนั้นก่อนเลือก Keyword มาใช้ในการเขียนบทความประเภทนี้จึงควรเลือกให้ดีที่สุด
2. การเลือก Positive Search Trends
Positive Search Trends หรือแนวโน้มของการค้นหาที่เป็นไปในทางบวก ในส่วนนี้คือการที่คุณจะต้องคอยส่องเทรนด์ของ Keyword นั้น ๆ ที่คุณต้องการ ว่ามียอดการค้นหาเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ หรือไม่ โดยอาจเช็คในระยะเวลาหลักปี หรือหาธุรกิจเว็บไซต์ของคุณมีความเฉพาะทางอยู่แล้ว ก็ให้ดูว่าเทรนด์ที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณเป็นอย่างไร
3. การทำ Topic Research
เป็นอีกสิ่งสำคัญก่อนเริ่มทำ เอเวอร์กรีน นั่นคือการนำ Keyword ที่คุณต้องการไปค้นหาว่าคนส่วนใหญ่ใช้คำนี้เพื่อค้นหาเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง โดยอาจจะค้นหาคำนั้นบน Google และที่สำคัญควรที่จะเช็คด้วยว่าคู่แข่งทำหัวข้อไปในแนวทางไหน มีการใช้ Long Tail Keyword เป็นอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปพิจารณาเพื่อเลือก Topic ของคอนเทนต์คุณ
4. การจัดประเภทในการทำ Evergreen Content
เอเวอร์กรีน มีรูปแบบวิธีการเขียนมากมายซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ของคุณว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับอะไร เพราะถ้าคุณรู้ว่าธุรกิจของเว็บไซต์คุณเป็นแบบไหนก็จะทำให้คุณสามารถเลือกประเภทหรือรูปแบบในการทำ เอเวอร์กรีน ได้ โดยรูปแบบในการเขียนคอนเทนต์ประเภทนี้สามารถจำแนกได้ ดังนี้
คอนเทนต์ประเภทรวมไอเดีย
เป็นคอนเทนต์ที่แนะนำการทำอะไรก็ตามให้เห็นผลออกมาดีที่สุด โดยมักใช้ร่วมกับการตั้งชื่อพร้อมตัวเลข เพื่อดึงดูดความสนใจ และมักจะมีการยกตัวอย่างให้ผู้เข้ามาอ่านเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
คอนเทนต์ประเภทให้ข้อมูลแนว Fundamental
เป็นคอนเทนต์ที่ทำได้ง่ายหรือพบเห็นได้บ่อย เลยมักทำให้คนค้นหาคอนเทนต์ประเภทนี้อยู่เสมอ
คอนเทนต์ประเภท How-to
หรือคู่มือสอน เป็นคอนเทนต์ที่รวบรวมเทคนิควิธีการทำต่าง ๆ หรือเป็นสอนบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้น ๆ ซึ่งคำที่มักจะใช้ในการทำเป็นหัวข้อ เรียกได้ว่าเป็นบทความรูปแบบเชิงให้ความรู้
คอนเทนต์รีวิว
เป็นคอนเทนต์สำหรับเว็บไซต์ที่มีสินค้าและบริการค่อนข้างเยอะโดยส่วนใหญ่จะเป็นการพูดถึงข้อดีหรือการเปรียบเทียบเป็นหลัก
คอนเทนต์แนว Basic Term
เป็นการคอนเทนต์ที่จะสอนหรือแนะนำแนวให้ความรู้สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำอะไรสักอย่าง
การทำ Pillar Page
เป็นวิธีการทำคอนเทนต์ที่รวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นไว้ให้เยอะและครบถ้วนมากที่สุด และเพราะคอนเทนต์ประเภทนี้แหละที่จะทำให้ที่ช่วยเรียก Backlink เข้ามาได้มากขึ้น
หลักการเขียนเนื้อหา Evergreen Content ในการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพ
การที่มี เอเวอร์กรีน อยู่ในเว็บไซต์ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถช่วยทำให้การจัดอันดับของคุณจะอยู่ด้านบนของ Search Engine ได้โดยตรงเลย
ถ้าหากคุณไม่มีการวางแผนหรือรวบรวมกลยุทธ์ในการเขียนของคุณให้มีประสิทธิภาพก่อน
ดังนั้น การใช้ Keywords ที่ถูกต้องเหมาะสมลงไปในบทความประเภท เอเวอร์กรีน ก็จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้บทความประเภทนี้ของคุณมากขึ้น และยิ่งบทความตรงกับการค้นหามากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างยอดที่ดีและเกิดเชื่อมโยงกับผู้ใช้งานมากขึ้นเท่านั้น แต่แน่นอนว่า Keyword นั้นก็ต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วย มันถึงจะทำให้ บทความในเว็บไซต์ของคุณอยู่ได้ยาวนานและถูกจัดลำดับที่ดีของ Search Engine โดยหลักการเขียนเนื้อหา เอเวอร์กรีน ในการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพ มีดังนี้
การหลีกเลี่ยงการใช้ภาษาที่ซับซ้อน
การเขียนบทความประเภทนี้ ส่วนใหญ่เขียนให้กับกลุ่มคนที่พึ่งเริ่มต้น หรือพึ่งเข้ามาศึกษาในเรื่องที่ตัวเองสนใจ
ดังนั้นการใช้ภาษาที่เข้าใจได้ง่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากกับการเขียนบทความประเภทนี้ คุณจึงควรหลีกเลี่ยงภาษาที่มีความซับซ้อนมากจนเกินไป
การเขียนให้สำหรับ Audience
การเขียนบทความประเภทนี้ ในบางครั้งคุณอาจอยากเขียนเพื่อแสดงความเชี่ยวชาญของตัวคุณเองเท่านั้น และนั่นถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมาก
เพราะการเขียนบทความประเภทนี้ควรต้องมีไว้สำหรับ ผู้ที่ต้องการรับฟัง (Audience) หรือกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มต้นที่จะศึกษาในเรื่องนั้น ๆ เป็นส่วนใหญ่ คุณจึงควรเขียนบทความประเภทนี้ ให้ออกมาอย่างเริ่มต้นไปพร้อม ๆ กับผู้อ่าน
การเลือกเขียนหัวข้อให้แคบ
การที่คุณเขียนบทความประเภท เอเวอร์กรีน ที่คนสามารถเข้ามาอ่านได้ตลอดนั้น ควรจะต้องเป็นบทความที่ไม่ยาวมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้คนอ่านรู้สึกเบื่อได้
ดังนั้นการเลือกหัวข้อจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยคุณควรจำกัดหัวข้อในการเขียนให้แคบหรือห้ามเลือกหัวข้อที่กว้างจนเกินไปเพราะจะทำให้บทความของคุณยาวมาก และคนอ่านอาจจับใจความไม่ได้จนในที่สุดก็เลิกสนใจคอนเทนต์นี้ของคุณ
การคำนึงถึงคุณภาพของเนื้อหา
การเขียนเนื้อหาของบทความประเภท เอเวอร์กรีนจะต้องมีคุณภาพอย่างมากเพราะบทความนี้จะต้องอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของคุณไปอีกนาน
ดังนั้นคุณจึงควรเขียนให้ได้อย่างครอบคลุม มีความชัดเจนหรือสามารถใช้งานได้จริง และถ้าบทความคุณมีคุณภาพความน่าเชื่อถือก็จะตามมา ในที่สุดก็จะทำให้เกิดการแชร์ต่ออย่างแน่นอน
การเขียนออกมาอย่างเป็นผู้รู้
เนื่องจากผู้อ่านเป็นเหมือนผู้ไม่รู้ การเขียนบทความประเภท เอเวอร์กรีน คุณจึงควรเขียนออกมาแบบเป็นผู้รู้ที่คอยสอนหรือให้คำแนะนำแกพวกเขา
เพราะถ้าหากผู้เข้าชมได้คลิกเข้ามาอ่านและได้รู้ในสิ่งที่ตนเองต้องการรู้อย่างน่าเชื่อถือแล้ว ก็จะทำให้มีโอกาสที่ในครั้งต่อไปหรือในหัวข้ออื่น ๆ เขาก็จะเลือกที่จะเข้าเว็บไซต์ของคุณอีกเช่นเคย
การเขียนอย่างมีเอกลักษณ์
การเขียนเนื้อหาของบทความประเภท เอเวอร์กรีน ต้องอาศัยความโดดเด่นกว่าคนอื่น เพื่อเป็นการเพิ่มความน่าจดจำมากยิ่งขึ้น
โดยข้อนี้เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่ทำบล็อกของตนเอง เพราะถ้าคุณอยากเพิ่มยอดผู้ติดตาม คุณก็ควรที่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่อาจไปถูกใจนักอ่านคนไหนสักคน
หรือถึงเป็นเว็บไซต์ถ้าคุณเอกลักษณ์ที่โดดเด่นผ่านการใช้ Keyword เมื่อมีการค้นหาผ่าน Keyword และเจอ เอเวอร์กรีน ของคุณก็จะทำให้คนรู้สึกสะดุดตาและจดจำเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น
ข้อควรระวังสำหรับการทำ Evergreen Content
เนื่องจากการทำ เอเวอร์กรีน จะอยู่ในหน้าเว็บไซต์ ดังนั้นควรระวังมากเช่นกันในการเขียนบทความประเภทนี้ เพราะด้วยคอนเทนต์ประเภทนี้ไม่ได้อยู่ในกระแส เลยอาจจะทำให้คนไม่ได้สนใจเยอะมาก แต่ก็จะยังมีมาอยู่เรื่อย ๆ คุณจึงควรที่จะต้องใช้เวลาทำค่อนข้างนาน เนื่องจากอาจต้องรีเสิร์ชข้อมูลเยอะ เพื่อให้เนื้อหามีความครอบคลุม และเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ตายตัว
สรุปเกี่ยวกับการทำ Evergreen Content
ทั้งนี้คุณจะเห็นได้ชัดเลยว่าบทความประเภท เอเวอร์กรีน สำหรับ SEO นั้นมีผลที่ที่ดีค่อนข้างมากถ้าคุณรู้ถึงหลักการในการทำ เพราะถึงแม้เวลาของคอนเทนต์ประเภทนี้จะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ยังคงเพิ่มยอดต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นได้อยู่เรื่อย ๆ และเมื่อการทำ SEO ที่ต้องอาศัยยอดการค้นหาจึงเหมาะกับการทำ บทความเอเวอร์กรีน อย่างมาก และยิ่งมาถึงในยุคสมัยนี้ที่มีการแข่งขันกันสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจอยู่เสมอ ถ้าคุณมีคอนเทนต์ที่สามารถใช้งานได้ตลอดอยู่ในเว็บไซต์ ไม่หมดความนิยมไปได้ง่าย ๆ และยังสามารถสร้าง Traffic ให้กับการทำ SEO ของคุณได้นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด