คงต้องยอมรับว่าธุรกิจทุกวันนี้ ต่างแข่งขันสูงและดุเดือดชนิดที่ว่าสู้กันนาทีต่อนาทีกันเลยทีเดียว ทุกนาทีเป็นสิ่งมีค่า เวลาล้วนเป็นเงินเป็นทองเสมอในโลกธุรกิจ เพียงแค่คุณช้าไปแม้แต่นาทีเดียว ลูกค้าที่สนใจธุรกิจของคุณ อาจจะเปลี่ยนใจไปสนใจธุรกิจคู่แข่งก็เป็นไปได้ ฉะนั้นผลประโยชน์ที่อาจสูญเสียไปจากความล่าช้าเรื่องเวลานี่แหละ ทำให้มนุษย์พยายามคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อมารองรับความสูญเสียดังกล่าว เทคโนโลยีนั้นมีชื่อว่า ManyChat แชทบอทสุดฉลาด ที่เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยแอดมินในการตอบคำถามสิ่งที่ลูกค้าสนใจแบบ Real – Time เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจของคุณได้สะดวกรวดเร็ว และช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถปิดการขายได้ง่ายมากขึ้น
Manychat คืออะไร และ ทำไมเจ้าของธุรกิจอย่างคุณถึงไม่ควรพลาดที่จะนำมันมาใช้
Manychat คือ แชทบอทตอบกลับข้อความอัตโนมัติใน Facebook Messenger , SME , E-Mail แต่ส่วนมาก โปรแกรมนี้จะถูกนำมาประยุกต์กับ Facebook Messenger มากกว่า โดยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการสนธนาตอบกลับข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจให้ลูกค้าที่สนใจ เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถปิดยอดการขายได้เร็วมากยิ่งขึ้น แต่จะมีระบบที่ต่างจาก ChatGPT ซึ่งเป็น AI ที่เน้นการหาคำตอบโดยตรง (ศึกษา ChatGPT เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก) โดยโปรแกรมนี้จะมีฟีเจอร์ Dashboard ที่ช่วยในการมองเห็นภาพรวมของจำนวนผู้คนที่กด Subscribe ในเพจ , มีฟีเจอร์ Audience เอาไว้สำหรับดูข้อมูล User ที่เข้ามากด Subscribe ว่าผู้คนเหล่านั้นมีการติด Tag สินค้าอะไร หรือ ลำดับความต้องการของสินค้า, ฟีเจอร์ Broadcast ที่สามารถส่งข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ รวมถึงโปรโมชั่นต่าง ๆ ไปสู่แชท User ที่สนใจธุรกิจได้โดยตรง และ ฟีเจอร์ Automation ไว้ใช้สำหรับตั้งค่าข้อความตอบกลับ และ ตั้งค่าลำดับความต้องการของสินค้า เป็นต้น
ปัจจุบัน โปรแกรมนี้ถูกนำมาใช้ในธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่หลากหลาย เพราะธุรกิจเหล่านี้มีกลุ่มลูกค้าที่สนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้การใช้เครื่องมือนี้มันสะดวกในแง่ของการทำงาน เพราะมันยังเป็นการให้บริการตอบคำถามเกี่ยวกับธุรกิจที่รวดเร็ว และ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างแอดมินหลายคนมาตอบกลับข้อความของลูกค้า
วิธีการสร้าง Manychat เพื่อใช้งานแบบง่าย ๆ โดยที่คุณเองก็สามารถสร้างได้แบบสบายมาก
สำหรับการสร้าง Manychat ในการเป็นผู้ช่วยแอดมินตอบกลับแชทข้อความของลูกค้า มีขั้นตอนในการสร้างที่ง่าย และ ไม่ซับซ้อน โดยที่คุณเองก็สามารถสร้างได้ด้วยตัวเองตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1.เข้าไปที่ https://manychat.com/profile/addNewAccount เพื่อสมัครเข้าใช้งานโปรแกรม จากนั้นกดที่ Sign In With Facebook
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
2.กด Create New Account เพื่อเชื่อมต่อเครื่องมือนี้เข้ากับบัญชี User ที่เราสร้างไว้ผูกติดกับเพจในเฟสบุ๊ค
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
3.กดตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เป็นเพียงแค่แบบสอบถามไม่มีผลอะไรต่อการใช้งาน
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
4.คุณสามารถตั้งค่าฟีเจอร์ด้านซ้ายมือให้เหมาะสมกับการใช้งานของธุรกิจคุณ
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
5.เข้าไปที่ฟีเจอร์ Automation แล้วกด Welcome Message เพื่อเริ่มต้นสร้างเครื่องมือของตัวเอง
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
6.กด + New Flow ที่อยู่มุมบนขวามือ จากนั้นกดพิมพ์คำว่า Welcome Message บนช่อง Enter new flow name จากนั้นกดคำว่า Create
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
7.พิมพ์ข้อความต้อนรับลงไปในแชท Send Message เพื่อเป็นการต้อนรับการสนธนากับผู้ที่สนใจอยากเข้ามาสอบถามข้อมูลใน Chat Messager ของเพจคุณ
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
8.เพิ่มปุ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการกดตัดสินใจสำหรับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจ เช่น ปุ่ม Yes ปุ่ม No จากนั้นกด + Action เลือกฟังก์ชันแสดงผลลัพธ์ของการตัดสินใจ เพื่อให้ระบบสามารถแสดงผลลัพธ์ของการตัดสินใจให้กับลูกค้าได้
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
9.ดับเบิ้ลคลิกตรงเครื่องหมาย Yes เพื่อ Edit Button จากนั้นก็เลือกฟังก์ชัน Send Message สำหรับลงข้อความแสดงผลลัพธ์ให้กับลูกค้าที่สนใจ
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
10.พิมพ์ข้อความตอบกลับผลลัพธ์ของปุ่ม Yes จากนั้นก็แนบลิงก์เว็บไซต์ของสินค้าลงไป
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
11.กดปุ่ม Publish เพื่อยืนยันคำสั่งให้เผยแพร่สู่สาธารณะ
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
12.ตั้งค่า Setting เลือกฟังก์ชัน Messenger เพื่อทำการ Edit ตรง Welcome Messanger
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
13.กด Select This Flow เพื่อยืนยันการใช้รูปแบบนี้
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
14.กด Enabled เพื่อเริ่มต้นเปิดใช้งาน
ขอบคุณภาพจาก: Youtube Wisdomchain
15.กดทดสอบระบบโดยการใช้ บัญชี Account อื่น ที่ยังไม่เคยเข้าไปกดถูกใจในเพจ พร้อมกดเริ่มต้นใน Messager ของเพจ เพื่อทดสอบระบบ
และนี่ก็เป็นวิธีการสร้างเครื่องมือเพื่อใช้งานแบบง่าย ๆ โดยที่คุณเองก็สามารถทำได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ สำหรับตั้งค่าเก็บข้อมูล เพื่อใช้ในการทำการตลาดหรือสรุปยอดชำระเงินที่ลูกค้าส่งมาในแชท ดังนี้
- ฟีเจอร์ Dashborard เป็นฟีเจอร์ที่แสดงผลข้อมูลผู้ที่เข้ามากดติดตามในเพจ
- ฟีเจอร์ Audience เป็นฟีเจอร์เอาไว้สำหรับดูข้อมูล User ที่เข้ามากด Subscribe ว่าผู้คนเหล่านั้นมีการติด Tag สินค้าอะไร หรือ ลำดับความต้องการของสินค้า
- ฟีเจอร์ LiveChat เป็นฟีเจอร์ที่ระบบสามารถคุยกับ User ที่ทักมาใน Messenger รวมถึงฟีเจอร์นี้สามารถติด Tag สินค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้โดยอัตโนมัติ ตามระบบที่เราได้ตั้งค่า Set up เอาไว้
- ฟีเจอร์ Growth Tools เป็นฟีเจอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้เราสามารถหาคนที่คิดว่าน่าจะให้ความสนใจกับแชทบอทของคุณมากที่สุด เพื่อให้สามารถส่งลิงก์ให้ User กดติดตามได้
- ฟีเจอร์ Broadcast เป็นฟีเจอร์ที่ส่งข้อมูลข่าวสารอัปเดตเกี่ยวกับธุรกิจไปสู่ User ที่กด Subscribe เพจของคุณ แต่เราสามารถทำ Broadcast ส่งข่าวสารไปหาเฉพาะ User ที่มีปฏิสัมพันธ์กับเพจของคุณได้
- ฟีเจอร์ Automation เป็นฟีเจอร์ที่ใช้ตั้งค่าเครื่องมืออื่น ๆ เช่น ข้อความตอบกลับลูกค้า, การติด Tag สินค้า , การเรียงลำดับความต้องการของสินค้า เป็นต้น
ประโยชน์ของการใช้ Manychat ในเชิงธุรกิจ ซึ่งมันมีข้อดีมากกว่าที่คุณคิด
Manychat ไม่เป็นเพียงแค่แชทบอทที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบกลับข้อความอัตโนมัติเท่านั้น แต่ประโยชน์ของมันเมื่อนำมาปรับใช้เชิงธุรกิจ มันกับให้ข้อดีมากกว่าที่คุณคิด ไม่ว่าจะเป็น
- ช่วยตอบแชทให้ลูกค้าที่สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลธุรกิจของคุณ ได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อลูกค้าได้รับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วว่องไว ทำให้เขาตัดสินใจได้ทันทีว่าเขาจะสนใจผลิตภัณฑ์ของคุณหรือเปล่า แต่ถ้าคุณให้ข้อมูลข่าวสารที่ล่าช้า มันก็เป็นไปได้สูงที่ลูกค้าจะหันเหความสนใจไปที่ธุรกิจคู่แข่ง ฉะนั้นความเร็วย่อมได้เปรียบเสมอในโลกของการทำธุรกิจ
- ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างแอดมินมาดูแล Messanger ของเพจ เพราะเครื่องมือนี้จะเป็นตัวคัดกรองข้อความและความต้องการของลูกค้าเบื้องต้น จากนั้นระบบก็จะส่งความต้องการของลูกค้า เช่น ปัญหาจากการใช้ผลิตภัณฑ์, สลิปโอนเงิน, ข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับธุรกิจที่อยู่นอกเหนือจากการ Set ระบบ ไปให้แอดมินที่เป็นมนุษย์ทำหน้าที่ตรวจสอบอีกรอบ เรียกได้ว่าจ้างแอดมินไม่กี่คนมาทำงาน แต่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ครอบคลุมมากกว่า
- ช่วยลดข้อผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์ เนื่องจากตัวระบบมันเป็นเทคโนโลยีมีหลักการทำงานแบบเป็นเหตุเป็นผล ปราศจากอารมณ์มาเจือปนแบบมนุษย์ ทำให้โปรแกรมนี้สามารถตอบกลับข้อมูลได้เร็วกว่า รวมถึงปราศจากข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูลไปสู่ผู้ที่สนใจเนื่องจากระบบถูกตั้งค่ารูปแบบข้อความไว้ก่อนหน้านี้ นั้นเอง
- สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าที่ทักเข้ามาสอบถามใน Messanger เป็นฐานข้อมูลเพื่อนำมาใช้วางแผนทำการตลาดให้กับธุรกิจได้ในอนาคต
สรุป Manychat ผู้ช่วยตอบแชทสุดฉลาดที่เจ้าของธุรกิจอย่างคุณไม่ควรพลาด
Manychat คือ แชทบอทตอบกลับข้อความอัตโนมัติ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยตอบกลับข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่ลูกค้าสนใจใน Messanger ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถปิดการขายได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดข้อผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์เนื่องจากระบบถูกตั้งค่าข้อความสำหรับคำถามไว้ล่วงหน้าแล้ว และยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างแอดมินมาตอบกับข้อความอีกด้วย เรียกได้ว่ามันสามารถเป็นเครื่องมือที่ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลทางการตลาดสำหรับวางแผนธุรกิจของคุณในอนาคตได้อีกด้วย
ก็จบกันไปแล้วสำหรับความรู้ที่เราตั้งใจนำมาฝากคุณในวันนี้ เราหวังว่าข้อมูลดี ๆ จากบทความเราจะกลายเป็นตัวช่วยนำทางให้ธุรกิจของคุณไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไม่มากก็น้อย สำหรับวันนี้เราขอตัวลาไปก่อน บ๊ายบาย