People Also Ask (PAA) เสริมพลังในการทำ SEO อย่างไร? Google ให้ความสำคัญแค่ไหนกับฟีเจอร์นี้

Picture of THAITOPSEO
THAITOPSEO
PAA เสริมพลังในการทำ SEO อย่างไร?

หลายคนที่ใช้ search engine สำหรับการถามคำถามอะไรสักอย่าง ก็คืออยากที่จะได้รับคำตอบแบบรวดเร็วทันที ซึ่งในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ People Also Ask หรือ PAA ที่ใครหลายคนอาจรู้จักกันในนามของ “คำถามพบบ่อย (FQAs)” ซึ่งฟีเจอร์ People Also Ask นี้คือหนึ่งในฟังก์ชัน
ของ Google ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเสนอข้อมูลจากเว็บไซต์ที่จะตอบคำถามได้อย่างตรงจุดที่สุด เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่น่าสนใจที่นัก SEO ไม่ควรพลาด 

People Also Ask (PAA) คืออะไร?

People Also Ask (PAA) คืออะไร?

กล่าวง่าย ๆ ว่า “PAA” หรือ “People Also Ask” เป็นฟีเจอร์ที่แสดงคำถามเกี่ยวข้องกับคำค้นหาในหน้าผลการค้นหาของ Google ซึ่งถูกจัดเรียงเป็นกลุ่มและแสดงในรูปแบบกล่องข้อความ ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อขยายแต่ละกล่องเพื่อดูคำถามและคำตอบที่เกี่ยวข้อง เป้าหมายของฟีเจอร์นี้คือเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของพวกเขาอย่างรวดเร็วและง่ายดายขึ้น โดย Google ให้ความสำคัญอย่างมากกับฟีเจอร์นี้

สังเกตได้ว่า Google ได้นำมาใช้เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และมันก็ทำงานได้ดีซะด้วย โดยการทำงานของมันคือ แทนที่ผู้ใช้จะได้คำตอบจากการเข้าคลิกไปที่เว็บไซต์ ก็ให้เปลี่ยนเป็นการได้คำตอบจากการไปปรากฏอยู่ตรงเครื่องมือค้นหาทันที แน่นอนว่าแม้มันส่งกระทบต่อค่าวัดอัตราการเยี่ยมของเว็บไซต์โดยตรง กรณีที่ผู้ใช้งานไม่ได้คลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ แต่ก็เป็นผลดีที่ผู้ค้นหาสามารถเจอคำตอบได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่นักออกแบบเนื้อหาอาจจะต้องวางกลยุทธ์การเสนอเนื้อหาใหม่เพื่อให้บทความนั่นน่าคลิกและนำคนเข้าไปสู่เว็บไซต์หลักให้ได้

ประโยชน์ของ “People Also Ask” ใน SEO

ประโยชน์ของ "People Also Ask" ใน SEO

“PAA” หรือ “People Also Ask” นับเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำค้นหาของพวกเขา โดยการแสดงคำถามและคำตอบที่เกี่ยวข้องในหน้าผลการค้นหาของ Google ฟีเจอร์นี้ช่วยให้การค้นหาเป็นไปอย่างรวดเร็วและสะดวก และยังเป็นโอกาสให้ผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ได้เพิ่มความรวดเร็วในการให้คำตอบกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นด้วยนั่นเอง โดยที่คุณสามารถเสริมความสำคัญของเนื้อหาลงไปได้ พร้อมขยายเนื้อหาที่สำคัญ และที่เด็ดไปกว่านั้นคือ คุณสามารถที่จะปรับปรุงเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์เพื่อวางกลยุทธ์ให้ผู้อ่านสามารถที่จะหาคำตอบเชิงลึกในเว็บไซต์ของคุณได้ด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณอย่างมากทีเดียว

หลักการทำงานของ “People Also Ask”

หลักการทำงานของ "PPA"

หลักการทำงานของ People Also Ask หรือ PAA คือการนำเสนอคำถามเพิ่มเติมที่อาจเป็นที่สนใจของผู้ที่ค้นหาข้อมูลในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาหลัก โดยฟีเจอร์นี้ถูกสร้างขึ้นโดย Google เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็วและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยมีหลักการทำงานไล่ตั้งแต่ต้นไปจนจบดังนี้

  1. การค้นหาคำค้นหา: เมื่อผู้ใช้ใส่คำค้นหาในกล่องค้นหาของ Google, ระบบของ Google จะวิเคราะห์และประมวลผลคำค้นหานั้นเพื่อค้นหาผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง
  1. การแสดงผลหน้าการค้นหา: ผลการค้นหาจะปรากฏในหน้าผลการค้นหาของ Google ซึ่งประกอบด้วยรายการของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา
  1. สร้าง PAA ขึ้นมา: ในบางครั้ง บริเวณ “People Also Ask” จะปรากฏอยู่บนหน้าผลการค้นหา และมีกล่องข้อความที่ประกอบด้วยคำถามเกี่ยวข้องกับคำค้นหาหลัก
  1. คำถามและคำตอบเสริม: เมื่อผู้ใช้คลิกเพื่อขยายกล่อง “People Also Ask” จะมีคำถามเสริม ปรากฏขึ้น และผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อดูคำตอบเสริมเกี่ยวกับคำถามนั้นได้
  1. การค้นหาเพิ่มเติม: ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำถามที่ปรากฏใน “People Also Ask” และระบบจะแสดงผลการค้นหาเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
  1. การนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม: ผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์สามารถเพิ่มความคุ้มค่าให้กับเนื้อหาของพวกเขาโดยการตอบคำถามใน “People Also Ask” และนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์

ตัวอย่างการแสดงผล “People Also Ask” ในผลการค้นหาของ Google (ที่มา: www.google.com)

ก่อนใช้ People Also Ask ต้องระมัดระวังเรื่องอะไรบ้าง?

ก่อนใช้ PAA ต้องระมัดระวังเรื่องอะไรบ้าง?

แน่นอนว่าการสร้าง People Also Ask หรือ PAA ไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก อีกทั้งเป็นข้อดีด้วยซ้ำเมื่อเราสร้าง Content เพื่อตอบคำถามที่อยากรู้ของคนส่วนใหญ่ แต่ในทางกลับกันสิ่งที่ต้องระวังในการใช้งานเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ก็คือ

  1. ความนิยมของคำถาม

นี่คือสิ่งที่เราต้องระมัดระวังเรื่องความนิยมของคำถามที่ปรากฏใน PAA จริง ๆ เนื่องจากเราไม่ควรสร้างเนื้อหาเพื่อตอบคำถามที่ไม่เป็นที่นิยมหรือไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควรแล้วเราอาจจะเสียพื้นที่ของการนำเสนอ ซึ่ง Google อาจมองว่าเว็บไซต์ของเราไม่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ที่ต้องการอีกด้วย

  1. ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย 

PAA มีโอกาสเปลี่ยนแปลงตามเวลา คุณควรติดตามและปรับปรุงเนื้อหาเมื่อมีคำถามใหม่ปรากฏ รวมถึงคำตอบที่ถูกต้องเพิ่มเติมจากข้อมูลเก่า ซึ่งควรเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและมีคุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อถือในกลุ่มผู้อ่าน

  1. ไม่ทำการสแปม

อย่าใช้เนื้อหา Content ที่เต็มไปด้วย keyword ซ้ำ ๆ หรือข้อมูลที่ไม่มีคุณค่า เพราะจะถูก Google มองว่าเป็นการสแปม ซึ่งจะทำให้เนื้อหาของคุณไม่ได้ถูกขึ้นบนฟีเจอร์ PAA 

  1. ไม่คัดลอกเนื้อหา

การละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหา มีผลอย่างรุนแรงในเรื่องของการทำ SEO เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยถ้าหากฟีเจอร์ PAA จะไม่ปรากฏให้คุณในกรณีที่คัดลอกเนื้อหามา ทางออกคือพยายามตรวจสอบให้แน่ใจว่า content ของคุณมีความ Unique 100%

วิธีการใช้ “People Also Ask” ในการปรับปรุง SEO

วิธีการใช้ PAA ในการปรับปรุง SEO

การใช้ “People Also Ask” หรือ PAA ในการปรับปรุง SEO เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการแสดงผลของเว็บไซต์ของคุณใน search engine ของ Google ได้ดีทีเดียว และนี่คือแนวทางที่คุณสามารถใช้ “People Also Ask” ในการปรับปรุง SEO ของคุณได้ เพื่อให้เว็บไซต์มีความน่าดึงดูดมากขึ้น

  1. สร้างเนื้อหาที่ตอบคำถาม

การที่เนื้อหาของคุณจะสามารถปรากฏอยู่บน People Also Ask ได้นั้นคุณจำเป็นต้องสร้าง content บนเว็บไซต์ประเภทของการ “ตอบคำถาม”ที่มีการระบุคำถามและคำตอบในตัวเองอย่างละเอียดและมั่นใจว่าเป็นประโยชน์ลงไป ซึ่งอาจใช้หัวข้อที่เป็น long-tail keywords ประเภทคำถามร่วมด้วย ก็จะทำให้ได้รูปแบบที่สมบูรณ์มากขึ้น 

  1. ใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้อง

ในการเขียนเนื้อหา ให้ใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับคำถามและคำค้นหาของคุณอย่างครบถ้วน รวมถึงการใช้ Keyword ในข้อความแรกของพารากราฟ และเนื้อหาส่วนต่าง ๆ ที่ยืนยันได้ว่าเนื้อหาของคุณเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นจริง ๆ และต้องมั่นใจด้วยว่า Keyword นั้นได้รับความนิยมพอที่จะเอามาใช้

  1. ใช้ Internal link ในเว็บไซต์

เมื่อคุณสร้างเนื้อหาใหม่หรือปรับปรุงเนื้อหาที่มีอยู่ ให้คุณทำการเชื่อมโยงหน้าเว็บที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันด้วย Internal link  นี่เป็นวิธีที่ช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ของคุณและช่วยในการทำ SEO ซึ่งจะถูกดึงไปใช้ใน People Also Ask

  1. เพิ่มคำถามพบบ่อย (FQAs) ที่หน้าสำคัญของเว็บ

หน้าที่อยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหามีโอกาสสูงกว่าที่จะ Google จะให้ความสำคัญและไปปรากฏอยู่ในกล่อง PAA ซึ่งการใส่เนื้อหาไว้ที่หน้าแรกอาจเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดที่คุณสามารถทำได้เลย แต่ก็ต้องระมัดระวังเช่นกันว่า content ที่คุณต้องการจะสื่อสารด้วย FQAs นั้นสำคัญพอที่จะให้อยู่หน้าแรกด้วยหรือไม่ 

  1. ปรับปรุงเนื้อหาเก่า

การกลับไปปรับปรุงเพื่ออัปเดต Content เก่าให้มีความทันสมัยมากขึ้น นับเป็นเรื่องดีที่คุณจะสามารถปรับเพื่อรองรับรูปแบบ People Also Ask ได้เช่นกัน ไม่ต่างจากยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ที่นอกจากจะได้คำตอบที่สดใหม่ที่มากขึ้นแล้ว ยังทำให้ผู้คนสามารถได้รับคำตอบอย่างรวดเร็วอีกด้วย 

สรุปการใช้ People Also Ask ให้เกิดผลดีกับ SEO  

การใช้ People Also Ask หรือ PAA เพื่อปรับปรุงการทำ SEO เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการแสดงผลของเว็บไซต์ของคุณในผลการค้นหาของ Google อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการสร้างความน่าเชื่อถือและความสนใจ จากผู้ค้นหาของคุณด้วยเนื้อหาที่มีคุณค่าและคำตอบที่ตรงจุด เรียกได้ว่าการใช้ PAA จะช่วยให้คุณสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามที่ผู้ค้นหาสนใจอย่างถูกต้องและครอบคลุม แต่อย่าลืมว่าในการปรับปรุง SEO ควรระมัดระวังเรื่องความถูกต้องและคุณภาพของเนื้อหา และควรติดตามและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเมื่อมีคำถามใหม่หรือมีข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้อง

สรุปคือ PAA เป็นเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ในการปรับปรุง SEO ของเว็บไซต์ของคุณได้โดยให้ผลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับผู้ค้นหา ถ้าหากคุณทำการบ้านได้ดีพอ คุณจะพบได้เลยว่าการใช้ FQAs ที่ถูกต้องจะทำให้คุณสามารถคว้าใจผู้อ่านได้อย่างง่ายดาย

Search
Categories