หลายคนที่ใช้ search engine สำหรับการถามคำถามอะไรสักอย่าง ก็คืออยากที่จะได้รับคำตอบแบบรวดเร็วทันที ซึ่งในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ People Also Ask หรือ PAA ที่ใครหลายคนอาจรู้จักกันในนามของ “คำถามพบบ่อย (FQAs)” ซึ่งฟีเจอร์ People Also Ask นี้คือหนึ่งในฟังก์ชัน
ของ Google ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเสนอข้อมูลจากเว็บไซต์ที่จะตอบคำถามได้อย่างตรงจุดที่สุด เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่น่าสนใจที่นัก SEO ไม่ควรพลาด
People Also Ask (PAA) คืออะไร?
กล่าวง่าย ๆ ว่า “PAA” หรือ “People Also Ask” เป็นฟีเจอร์ที่แสดงคำถามเกี่ยวข้องกับคำค้นหาในหน้าผลการค้นหาของ Google ซึ่งถูกจัดเรียงเป็นกลุ่มและแสดงในรูปแบบกล่องข้อความ ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อขยายแต่ละกล่องเพื่อดูคำถามและคำตอบที่เกี่ยวข้อง เป้าหมายของฟีเจอร์นี้คือเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของพวกเขาอย่างรวดเร็วและง่ายดายขึ้น โดย Google ให้ความสำคัญอย่างมากกับฟีเจอร์นี้
สังเกตได้ว่า Google ได้นำมาใช้เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และมันก็ทำงานได้ดีซะด้วย โดยการทำงานของมันคือ แทนที่ผู้ใช้จะได้คำตอบจากการเข้าคลิกไปที่เว็บไซต์ ก็ให้เปลี่ยนเป็นการได้คำตอบจากการไปปรากฏอยู่ตรงเครื่องมือค้นหาทันที แน่นอนว่าแม้มันส่งกระทบต่อค่าวัดอัตราการเยี่ยมของเว็บไซต์โดยตรง กรณีที่ผู้ใช้งานไม่ได้คลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ แต่ก็เป็นผลดีที่ผู้ค้นหาสามารถเจอคำตอบได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่นักออกแบบเนื้อหาอาจจะต้องวางกลยุทธ์การเสนอเนื้อหาใหม่เพื่อให้บทความนั่นน่าคลิกและนำคนเข้าไปสู่เว็บไซต์หลักให้ได้
ประโยชน์ของ “People Also Ask” ใน SEO
“PAA” หรือ “People Also Ask” นับเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำค้นหาของพวกเขา โดยการแสดงคำถามและคำตอบที่เกี่ยวข้องในหน้าผลการค้นหาของ Google ฟีเจอร์นี้ช่วยให้การค้นหาเป็นไปอย่างรวดเร็วและสะดวก และยังเป็นโอกาสให้ผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ได้เพิ่มความรวดเร็วในการให้คำตอบกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นด้วยนั่นเอง โดยที่คุณสามารถเสริมความสำคัญของเนื้อหาลงไปได้ พร้อมขยายเนื้อหาที่สำคัญ และที่เด็ดไปกว่านั้นคือ คุณสามารถที่จะปรับปรุงเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์เพื่อวางกลยุทธ์ให้ผู้อ่านสามารถที่จะหาคำตอบเชิงลึกในเว็บไซต์ของคุณได้ด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณอย่างมากทีเดียว
หลักการทำงานของ “People Also Ask”
หลักการทำงานของ People Also Ask หรือ PAA คือการนำเสนอคำถามเพิ่มเติมที่อาจเป็นที่สนใจของผู้ที่ค้นหาข้อมูลในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาหลัก โดยฟีเจอร์นี้ถูกสร้างขึ้นโดย Google เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็วและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยมีหลักการทำงานไล่ตั้งแต่ต้นไปจนจบดังนี้
- การค้นหาคำค้นหา: เมื่อผู้ใช้ใส่คำค้นหาในกล่องค้นหาของ Google, ระบบของ Google จะวิเคราะห์และประมวลผลคำค้นหานั้นเพื่อค้นหาผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง
- การแสดงผลหน้าการค้นหา: ผลการค้นหาจะปรากฏในหน้าผลการค้นหาของ Google ซึ่งประกอบด้วยรายการของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา
- สร้าง PAA ขึ้นมา: ในบางครั้ง บริเวณ “People Also Ask” จะปรากฏอยู่บนหน้าผลการค้นหา และมีกล่องข้อความที่ประกอบด้วยคำถามเกี่ยวข้องกับคำค้นหาหลัก
- คำถามและคำตอบเสริม: เมื่อผู้ใช้คลิกเพื่อขยายกล่อง “People Also Ask” จะมีคำถามเสริม ปรากฏขึ้น และผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อดูคำตอบเสริมเกี่ยวกับคำถามนั้นได้
- การค้นหาเพิ่มเติม: ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำถามที่ปรากฏใน “People Also Ask” และระบบจะแสดงผลการค้นหาเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
- การนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม: ผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์สามารถเพิ่มความคุ้มค่าให้กับเนื้อหาของพวกเขาโดยการตอบคำถามใน “People Also Ask” และนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์
ตัวอย่างการแสดงผล “People Also Ask” ในผลการค้นหาของ Google (ที่มา: www.google.com)
ก่อนใช้ People Also Ask ต้องระมัดระวังเรื่องอะไรบ้าง?
แน่นอนว่าการสร้าง People Also Ask หรือ PAA ไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก อีกทั้งเป็นข้อดีด้วยซ้ำเมื่อเราสร้าง Content เพื่อตอบคำถามที่อยากรู้ของคนส่วนใหญ่ แต่ในทางกลับกันสิ่งที่ต้องระวังในการใช้งานเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ก็คือ
- ความนิยมของคำถาม
นี่คือสิ่งที่เราต้องระมัดระวังเรื่องความนิยมของคำถามที่ปรากฏใน PAA จริง ๆ เนื่องจากเราไม่ควรสร้างเนื้อหาเพื่อตอบคำถามที่ไม่เป็นที่นิยมหรือไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควรแล้วเราอาจจะเสียพื้นที่ของการนำเสนอ ซึ่ง Google อาจมองว่าเว็บไซต์ของเราไม่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ที่ต้องการอีกด้วย
- ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย
PAA มีโอกาสเปลี่ยนแปลงตามเวลา คุณควรติดตามและปรับปรุงเนื้อหาเมื่อมีคำถามใหม่ปรากฏ รวมถึงคำตอบที่ถูกต้องเพิ่มเติมจากข้อมูลเก่า ซึ่งควรเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและมีคุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อถือในกลุ่มผู้อ่าน
- ไม่ทำการสแปม
อย่าใช้เนื้อหา Content ที่เต็มไปด้วย keyword ซ้ำ ๆ หรือข้อมูลที่ไม่มีคุณค่า เพราะจะถูก Google มองว่าเป็นการสแปม ซึ่งจะทำให้เนื้อหาของคุณไม่ได้ถูกขึ้นบนฟีเจอร์ PAA
- ไม่คัดลอกเนื้อหา
การละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหา มีผลอย่างรุนแรงในเรื่องของการทำ SEO เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยถ้าหากฟีเจอร์ PAA จะไม่ปรากฏให้คุณในกรณีที่คัดลอกเนื้อหามา ทางออกคือพยายามตรวจสอบให้แน่ใจว่า content ของคุณมีความ Unique 100%
วิธีการใช้ “People Also Ask” ในการปรับปรุง SEO
การใช้ “People Also Ask” หรือ PAA ในการปรับปรุง SEO เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการแสดงผลของเว็บไซต์ของคุณใน search engine ของ Google ได้ดีทีเดียว และนี่คือแนวทางที่คุณสามารถใช้ “People Also Ask” ในการปรับปรุง SEO ของคุณได้ เพื่อให้เว็บไซต์มีความน่าดึงดูดมากขึ้น
- สร้างเนื้อหาที่ตอบคำถาม
การที่เนื้อหาของคุณจะสามารถปรากฏอยู่บน People Also Ask ได้นั้นคุณจำเป็นต้องสร้าง content บนเว็บไซต์ประเภทของการ “ตอบคำถาม”ที่มีการระบุคำถามและคำตอบในตัวเองอย่างละเอียดและมั่นใจว่าเป็นประโยชน์ลงไป ซึ่งอาจใช้หัวข้อที่เป็น long-tail keywords ประเภทคำถามร่วมด้วย ก็จะทำให้ได้รูปแบบที่สมบูรณ์มากขึ้น
- ใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้อง
ในการเขียนเนื้อหา ให้ใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับคำถามและคำค้นหาของคุณอย่างครบถ้วน รวมถึงการใช้ Keyword ในข้อความแรกของพารากราฟ และเนื้อหาส่วนต่าง ๆ ที่ยืนยันได้ว่าเนื้อหาของคุณเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นจริง ๆ และต้องมั่นใจด้วยว่า Keyword นั้นได้รับความนิยมพอที่จะเอามาใช้
- ใช้ Internal link ในเว็บไซต์
เมื่อคุณสร้างเนื้อหาใหม่หรือปรับปรุงเนื้อหาที่มีอยู่ ให้คุณทำการเชื่อมโยงหน้าเว็บที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันด้วย Internal link นี่เป็นวิธีที่ช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ของคุณและช่วยในการทำ SEO ซึ่งจะถูกดึงไปใช้ใน People Also Ask
- เพิ่มคำถามพบบ่อย (FQAs) ที่หน้าสำคัญของเว็บ
หน้าที่อยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหามีโอกาสสูงกว่าที่จะ Google จะให้ความสำคัญและไปปรากฏอยู่ในกล่อง PAA ซึ่งการใส่เนื้อหาไว้ที่หน้าแรกอาจเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดที่คุณสามารถทำได้เลย แต่ก็ต้องระมัดระวังเช่นกันว่า content ที่คุณต้องการจะสื่อสารด้วย FQAs นั้นสำคัญพอที่จะให้อยู่หน้าแรกด้วยหรือไม่
- ปรับปรุงเนื้อหาเก่า
การกลับไปปรับปรุงเพื่ออัปเดต Content เก่าให้มีความทันสมัยมากขึ้น นับเป็นเรื่องดีที่คุณจะสามารถปรับเพื่อรองรับรูปแบบ People Also Ask ได้เช่นกัน ไม่ต่างจากยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ที่นอกจากจะได้คำตอบที่สดใหม่ที่มากขึ้นแล้ว ยังทำให้ผู้คนสามารถได้รับคำตอบอย่างรวดเร็วอีกด้วย
สรุปการใช้ People Also Ask ให้เกิดผลดีกับ SEO
การใช้ People Also Ask หรือ PAA เพื่อปรับปรุงการทำ SEO เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการแสดงผลของเว็บไซต์ของคุณในผลการค้นหาของ Google อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการสร้างความน่าเชื่อถือและความสนใจ จากผู้ค้นหาของคุณด้วยเนื้อหาที่มีคุณค่าและคำตอบที่ตรงจุด เรียกได้ว่าการใช้ PAA จะช่วยให้คุณสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามที่ผู้ค้นหาสนใจอย่างถูกต้องและครอบคลุม แต่อย่าลืมว่าในการปรับปรุง SEO ควรระมัดระวังเรื่องความถูกต้องและคุณภาพของเนื้อหา และควรติดตามและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเมื่อมีคำถามใหม่หรือมีข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้อง
สรุปคือ PAA เป็นเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ในการปรับปรุง SEO ของเว็บไซต์ของคุณได้โดยให้ผลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับผู้ค้นหา ถ้าหากคุณทำการบ้านได้ดีพอ คุณจะพบได้เลยว่าการใช้ FQAs ที่ถูกต้องจะทำให้คุณสามารถคว้าใจผู้อ่านได้อย่างง่ายดาย