Review สินค้าอย่างไรให้ได้ใจผู้ติดตาม เทคนิคสร้าง Content ที่ทุกคนทำได้ผ่านสายตาตัวเอง

Picture of THAITOPSEO
THAITOPSEO
Review สินค้าอย่างไรให้ได้ใจผู้ติดตาม เทคนิคสร้าง Content ที่ทุกคนทำได้ผ่านสายตาตัวเอง

เชื่อเลยว่าทุกคนที่อยู่ในโลกของธุรกิจและการตลาดในปัจจุบันคงไม่ต้องสงสัยเลยว่า “การรีวิว (Review) สินค้า” มีบทบาทสำคัญอย่างไรในการสร้างและขยายธุรกิจ ด้วยกระบวนการของการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคปัจจุบัน ช่วยให้เราใช้รีวิวในการเลือกสินค้าหรือบริการที่เราสนใจ และการรีวิวที่ดีจะเป็นเสียงสำคัญในการสร้างความเชื่อถือและยอมรับได้อย่างกว้างขวางตามมา เรียกได้ว่าเป็นการตลาดที่สำคัญ โดยเฉพาะกับโลกออนไลน์ที่เราล้วนต้องการเห็นสินค้าที่ตอบโจทย์ได้จริงพร้อมความเห็นที่น่าเชื่อถือ ซึ่งในบทความนี้ เราจะทำความเข้าใจกับความสำคัญของการรีวิวสินค้าอย่างละเอียดเพื่อให้คุณได้นำเทคนิคไปใช้ได้อย่างเต็มที่กันเลยดีกว่า

Contents hide

ความสำคัญของการ Review สินค้า

ความสำคัญของการ Review สินค้า


การรีวิวสินค้า เป็นส่วนสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นในตลาดออนไลน์ในปัจจุบันได้ดีอีกทางหนึ่ง สังเกตได้ว่าก่อนที่เราหยิบสินค้าออนไลน์อะไรสักอย่างเข้าตะกร้า เราจะกดเข้าไปดูรีวิวสินค้าก่อนเสมอเพื่อดูว่าตรงปกตามที่ต้องการหรือไม่ ทำให้ลูกค้ามีความเชื่อถือและเข้าใจสินค้าหรือบริการของอย่างละเอียด เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ โดยการรีวิวสินค้าที่มีคุณภาพจะช่วยให้มิติของการบริโภคสินค้าดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สามารถสังเกตได้จากมุมมอง ดังนี้

  • สำหรับผู้บริโภค: เป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อสินค้า สำหรับผู้บริโภคนั้น การรีวิวสินค้าทำให้พวกเขาสามารถทำความเข้าใจสินค้าหรือบริการได้ถึงรายละเอียด ช่วยให้เลือกซื้อสินค้าที่ดีที่สุด ช่วยเปรียบเทียบสินค้าที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้บริโภคเลือกสินค้าที่ดีที่สุด สามารถประหยัดเวลาและเงินในการค้นหาสินค้าที่ต้องการ

  • สำหรับผู้ขาย: พยายามสร้างความเชื่อถือ ด้วยรีวิวจากลูกค้าที่มีประสบการณ์ใช้งานโดยตรง จะสร้างความเชื่อถือสำหรับผู้ขายได้ เพิ่มการเข้าชมสินค้าได้ดี เสมือนกับมีคนมาบอกว่าร้านของคุณเป็นอย่างไร โดยการมีรีวิวที่ดีจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับธุรกิจ หากมีความเห็นที่เป็นไปในทิศทางบวก ก็จะเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

  • สำหรับผู้ผลิตสินค้า: เพิ่มความเข้าใจในสินค้า รีวิวจากผู้ใช้จริงจะช่วยให้ผู้ผลิตสินค้าเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของสินค้า เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปรับปรุงสินค้า โดยสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจในผลิตภัณฑ์และธุรกิจของผู้ผลิตได้นั่นเอง


การเตรียมตัวสำหรับการ Review สินค้า

การเตรียมตัวสำหรับการ Review สินค้า


การเตรียมตัวสำหรับการ Review สินค้าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อคุณได้รู้ขั้นตอนที่ถูกต้องและมีความเข้าใจ ก็สามารถสร้างสรรค์การรีวิวที่มีประสิทธิภาพและสร้างความน่าสนใจได้ไม่ยาก โดยขั้นตอนส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยส่วนสั้น ๆ พื้นฐานดังนี้

1. เข้าใจเป้าหมายของการรีวิวสินค้า

เป้าหมายหลักของการรีวิวสินค้าคือการให้ข้อมูลที่ครอบคลุมและมีประโยชน์กับผู้อ่านมากที่สุด การทำความเข้าใจในเป้าหมายนี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างความน่าสนใจและวางแผนที่จะไปถึงเป้าหมายของการรีวิวได้อย่างถูกต้องตามแผน

2. การศึกษาเกี่ยวกับสินค้า

การทราบข้อมูลพื้นฐานและลึกซึ้งเกี่ยวกับสินค้าจะทำให้คุณสามารถเขียนรีวิวที่มีความสมบูรณ์และเป็นมืออาชีพ การทำความเข้าใจในตัวสินค้าให้ครอบคลุมในทุกด้านจะทำให้การรีวิวของคุณมีน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณจะมีแต้มต่อมากกว่าคู่แข่งทันที ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านหรือผู้ชม พร้อมจะค้นหาข้อมูลเหล่านี้จากคุณ

3. ทดสอบสินค้า

การทดสอบสินค้าเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างรีวิว ซึ่งการใช้งานสินค้าในทางปฏิบัติ จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่ การทดสอบจริงจะช่วยให้คุณสามารถนำประสบการณ์เหล่านั้นมาถ่ายทอดได้อย่างสมจริงมากยิ่งขึ้น

4. การสร้างแผนการรีวิว

การวางสคริปหรือบทความรีวิวคือขั้นตอนต่อมาที่คุณต้องโฟกัส หลังจากพยายามหาวัตถุดิบที่จะเล่าผ่านการทดสอบสินค้ามาแล้ว ซึ่งการร่างโครงสร้างในส่วนนี้เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญที่สุด และเป็นขั้นตอนที่คุณต้องใส่ใจที่สุดในการคัดสรรเรื่องราวที่ใช่ให้กับการพัฒนาคอนเทนต์ของคุณ

5. การเขียนและแก้ไขรีวิว

การลงมือเขียนและแก้ไข คือกระบวนการลงมือปฏิบัติที่คุณจำเป็นต้องร้อยเรียงเรื่องราวพร้อมตรวจสอบเสมอว่ามีจุดไหนที่ไม่ลื่นไหลหรือแปลกไป การใช้ศิลปะการเล่าเรื่องจะสำคัญมากในส่วนนี้ และการแก้ไขบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะการขัดเกลาที่ดีจะช่วยให้เรื่องราวของคุณมีความคมคายอย่างเห็นได้ชัด

6. การเผยแพร่และโปรโมตรีวิว

การลงมือโปรโมท เป็นส่วนสุดท้ายที่ระทึกใจที่สุด เพราะคุณจะได้วัดผลทางการตลาดเพื่อดูได้ชัดเจนเลยว่าสิ่งที่คุณกำลังถ่ายทอดลงไป มีคนให้ความสนใจมากแค่ไหน


6 ปัจจัยสำคัญในการ Review สินค้าที่มากกว่าแค่คำวิจารณ์

6 ปัจจัยสำคัญในการ Review สินค้าที่มากกว่าแค่คำวิจารณ์


ในโลกของการตลาดออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แม้การรีวิวสินค้าจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างความไว้วางใจและเปิดโอกาสในการขายได้มากแค่ไหน แต่ในแง่หนึ่งการรีวิวกับการวิจารณ์ก็อาจมีเส้นบาง ๆ กั้นกลางระหว่างกันเพียงเล็กน้อย เพื่อให้คุณเข้าใจถึงความสำเร็จในการรีวิวสินค้าได้อย่างมีคุณภาพ เราจึงอยากเสนอปัจจัยที่จะช่วยให้คุณสามารถคำนึงถึงการรีวิวในเชิงสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย

  • เข้าใจสินค้าเพื่อชี้ให้เห็นถึงจุดเด่นและจุดด้อย : การถ่ายทอดที่ดี ย่อมเกิดขึ้นจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ลองจินตนาการว่าคุณเป็นผู้รับสารที่อยากจะฟังรีวิวอะไรสักอย่าง คุณคงอยากรู้ในทุกมุมมองเท่าที่จะเป็นไปได้ และเช่นกันในฐานะของนักรีวิว คุณต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อที่จะรู้ในสิ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึง ซึ่งจะนำไปสู่การชี้ให้เห็นถึงจุดเด่นและจุดด้อยให้ผู้คนเข้าใจได้ถึงการเปรียบเทียบ

  • หักล้างความเชื่อผิด สร้างความรู้เพิ่ม : การรีวิวที่ดีย่อมนำพาผู้ชมไปสู่การได้รับความรู้ที่ถูกต้อง เหนือขึ้นไปอีกระดับคือ การสร้างความรู้เพิ่มเติม เป็นธรรมดาที่โลกแห่งข่าวสารทุกวันนี้มีข้อมูลเท็จหรือความเห็นต่างโต้แย้งกันอยู่เต็มไปหมด ดังนั้นนักรีวิวที่ดีจะไม่ใช้การโต้เถียงแบบสูญเปล่า แต่จะช่วยยกระดับความรู้ให้แก่คนฟังมากกว่าการรีวิวเพื่อความสะใจ

  • บอกถึงฟีเจอร์ ไม่ใช่แค่ฟังก์ชัน : การบอกฟีเจอร์หรือคุณสมบัติ คือสิ่งที่เสนอว่าผู้ชมจะได้อะไร ลำพังการนำเสนอแค่ฟังก์ชันไม่เพียงจะทำให้ผู้คนเห็นภาพไม่ชัดเท่านั้น แต่หากผู้ฟังไม่ได้เข้าใจข้อมูลเฉพาะมาก่อน ก็อาจไม่ทำให้ผู้ฟังสนใจได้เท่าที่ควร

  • ไม่เน้นโฆษณา แต่ให้บอกข้อเท็จจริง : การรีวิวส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อการโฆษณา แต่การใช้กลยุทธ์การนำเสนอที่ดีจะไม่เน้นการโฆษณาโดยตรง แต่จะเป็นการป้ายความเชื่อเพื่อให้ผู้ชม สัมผัสถึงประโยชน์และสร้างจินตนาการให้พวกเขาเห็นว่า สิ่งของเหล่านั้นจะช่วยพวกเขาให้มีชีวิตเปลี่ยนไปแบบไหนมากกว่า

  • แสดงความเห็นโดยให้เหตุผลที่มีน้ำหนักประกอบ : สิ่งที่ทำให้การแสดงความคิดเห็นมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น คือการให้เหตุผลที่มีน้ำหนักเป็นตัวประกอบ ยกตัวอย่างเช่น ไม่ใช่เพียงแค่บอกว่า “เขาว่ามา” แต่ต้องบอกด้วยว่า “เขาเป็นใคร” ซึ่งการชี้แจงถึงที่มาพร้อมเหตุผลว่าทำไมต้องเป็นเช่นนั้น จะช่วยให้การสื่อสารของคุณมีพลังมากไปอีก

  • สร้างความมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น : การพยายามสร้างการมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็น การเปิดให้คอมเม้นแสดงความคิดเห็น หรือโหวตในหน้ากิจกรรมใด ๆ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่ทำให้การรีวิวดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าเดิม เพราะสุดท้ายข้อมูลจะไม่ใช่เพียงแค่มาจากเราคนเดียว แต่เป็นทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างข้อมูลที่จะทำพาให้การรีวิวมีประสิทธิภาพมากขึ้น


การเขียน Review เปลี่ยนจากการวิจารณ์ให้กลายเป็นงานศิลป์

การเขียนรีวิวเปลี่ยนจากการวิจารณ์ให้กลายเป็นงานศิลป์


สำหรับโลกออนไลน์แล้วการรีวิวสินค้าเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่การรีวิวที่ดีไม่ใช่เพียงแค่การบรรยายฟังก์ชันที่สวยงามของสินค้าเท่านั้น แต่ยังควรที่จะรวมถึงทัศนะบางอย่างที่เป็นประโยชน์ต้องทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าพวกเขาเข้าใจและสามารถภาพราวกับได้ใช้สินค้านั้นด้วยตัวเอง โดยในส่วนนี้เราจะพาไปรู้จักเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีต่าง ๆ ในการเขียนรีวิวสินค้าว่ามีอะไรบ้างที่คุณจะพลาดไปไม่ได้

1. เสนอราวกับว่าผู้ชมได้ใช้งานจริง

การนำเสนอสินค้าในรีวิวเป็นเรื่องที่สำคัญ วิธีที่ผู้รีวิวอธิบายสินค้าด้วยคำต่าง ๆ สามารถทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าพวกเขาจับสัมผัสถึงสินค้าเหมือนกับผู้รีวิว ซึ่งจำเป็นต้องใช้ศิลปะในการสื่อสาร แต่หัวใจหลักก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้ชมได้รู้ว่าได้ข้อมูลที่ครบถ้วนทุกมุมมอง

2. ตรงไปตรงมา สร้างความไว้วางใจ

ความโปร่งใสและความตรงไปตรงมาในการรีวิวสินค้าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมองหา ความซื่อสัตย์ในการเสนอเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของสินค้า ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าพวกเขาได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือ สิ่งสำคัญไม่ใช่การพูดตรงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ให้พูดถึงเหตุผลด้วยว่าเราแสดงความเห็นแบบนั้นเพราะอะไร มีหลักฐานอะไรประกอบ

3. การใช้ภาษาที่มีความเป็นกันเอง

วิธีการใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและทำให้รีวิวสินค้ามีความคล้ายคลึงกับการสนทนาปกติในชีวิตประจำวัน ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อ่าน ในส่วนนี้เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ภาษาที่ห่างเหินหรือดูเป็นทางการมากไป อาจทำให้ผู้อ่านหรือผู้ชมรู้สึกเบื่อได้ ทางที่ดีคือควรมีการสร้างอารมณ์และถ่ายทอดสีสันลงไปในการรีวิวด้วยนั่นเอง

4. หากเปรียบเทียบสินค้า ต้องทำให้ชัดเจน

การเปรียบเทียบสินค้าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการทำให้ผู้อ่านเข้าใจความต่างระหว่างสินค้าและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แต่ต้องบอกตรงนี้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายและสินค้าบางประเภทก็พลอยจะทำให้เกิดดราม่าตามมา ซึ่งผู้รีวิวต้องศึกษาสินค้าในเชิงลึกมาเป็นอย่างดี พร้อมบอกจุดแข็งและจุดอ่อนของสินค้าแต่ล่ะประเภทอย่างเป็นธรรม

5. ใช้ประโยคคำถาม

วิธีการสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้อ่านที่ดี คือการใช้ประโยคคำถามที่สามารถทำให้เนื้อหาความสนใจและผลกระทบต่อวิธีคิดของผู้ชม ซึ่งอาจเป็นคำถามคาใจ หรือแม้กระทั่งการตั้งคำถามเพื่อโยงไปสู่เนื้อหาอื่นที่อยากนำเสนอต่อไป

6. บอกข้อมูลทางสถิติ

ข้อมูลทางสถิติเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเชื่อถือและความมั่นใจให้กับผู้อ่านเป็นอย่างดี หากคุณมีการใช้ข้อมูลประกอบเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวให้ดีขึ้น บอกได้เลยว่าจะทำให้ผู้อ่านหรือผู้ชมไว้วางใจคุณได้ในอีกระดับ

7. การใช้ข้อคิดสร้างสรรค์ในการรีวิวสินค้า

การให้ข้อคิดที่ดีหรือมุมมองอีกด้านของสินค้าที่ถูกต้อง จะช่วยให้การรีวิวของคุณดูมีมิติที่มากขึ้น พยายามสังเกตข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อสรุปเป็นข้อคิดดีๆ สักเรื่องแล้วคุณจะพบว่าเนื้อหาของคุณจะดูมีอะไรมากกว่าเดิม

8. การใช้เรื่องราวในการรีวิวสินค้า

แทนที่จะบอกข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ให้คุณลองเปลี่ยนเป็นการใช้เรื่องราวเพื่อสร้างความน่าสนใจและทำให้ผู้อ่านติดตามการรีวิวสินค้าของคุณ พยายามหาเรื่องเล่าจากเหตุการณ์ หรือยกตัวอย่างกรณีที่น่าสนใจ จะช่วยให้ผู้ติดตามสามารถอยู่กับคุณได้นานขึ้น


ทริคการสื่อสาร Review สินค้าอย่างไรให้เป็นตัวเอง?

ทริคการสื่อสารสินค้าอย่างไรให้เป็นตัวเอง


การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยทำให้คุณโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด โดยในหัวข้อนี้เรามาดูทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้การสื่อสารผ่านการรีวิวสินค้าของคุณ ดูแตกต่างไปจากคนอื่นเพื่อให้เกิดการจดจำและนำไปแชร์ต่อ

1. การสื่อสารแบบใช้ความคิดไปพร้อมกับอารมณ์ความรู้สึก

แม้การรีวิวจะเป็นส่วนหนึ่งของข่าว แต่การรายงานข่าวจะมุ่งเน้นไปยังข้อเท็จจริงโดยไม่มีความรู้สึกปะปน ซึ่งต่างจากการรีวิวที่เน้นความบันเทิงไม่ต่างจากอาหารที่ต้องมีความอร่อย (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไร้ประโยชน์) ด้วยเหตุนี้การใช้อารมณ์ร่วมในการรีวิว ไม่ว่าจะเป็น ประหลาดใจ ตะลึง ประทับใจ ดีใจ ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่นำมาใส่ในการสื่อสารได้ทั้งสิ้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านหรือผู้ชม อยากที่จะติดตามได้ไม่ยาก

2. การเขียนรีวิวสินค้าให้เป็นประโยชน์ การรีวิวไม่ใช่การบ่นไปเรื่อย

เวลาอ่านหรือรับชมการรีวิว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างแรกเลยก็คือ “ผู้รับสารจะได้อะไร” บ่อยครั้งที่เราเห็นการรีวิวไปเรื่อย ๆ ไม่มีประเด็นหรือเป้าหมายก็อาจทำให้ Content เหล่านั้นน่าเบื่อหรือไม่มีแก่นสาร การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้เราเรียบเรียงคำพูดและเนื้อหาได้ตรงประเด็นมากขึ้น ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เกิดการสื่อสารที่ตรงชัดเท่านั้น แต่ช่วยให้เราบริหารเวลาในการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น

3. ให้คะแนนจากมุมมองของเรา

การให้คะแนนจากมุมมองของเรา คืออีกหนึ่งเทคนิคที่นักรีวิวหลายคนใช้กันดี เนื่องมาจากว่าความเห็นนี้มาจากเราโดยตรงที่ได้ทำการสรุปข้อมูลทั้งหมดไว้แล้วว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหากมีการเสนอรีวิวสินค้าเชิงเปรียบเทียบ ก็จะช่วยให้ผู้รับสารสามารถเห็นภาพได้ง่ายขึ้น

4. การใช้ รูปภาพ หรือวิดีโอ

ภาพถ่ายและวิดีโอสามารถทำให้รีวิวสินค้ามีความเข้าใจและสนับสนุนการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น แม้จะไม่ได้มีบอกว่าการถ่ายทำวิดีโอแบบไหนดีที่สุด แต่พยายามเลือกให้เหมาะกับการสื่อสารตามสไตล์สินค้าจะดีกว่า เช่น สินค้ามีความน่าเชื่อถือก็อาจสื่อสารด้วยภาพลักษณ์ที่มั่นคง หากสินค้ามีความสนุกสนาน ก็อาจเสนอในมุมมองที่เน้นความน่ารักสดใส ก็จะช่วยให้เนื้อหาและอารมณ์ของสื่อไปในทิศทางเดียวกัน


บทสรุปการ Review สินค้าอย่างไรให้ได้ใจลูกค้า และผู้ติดตาม

จากหัวข้อทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่เทคนิคเบื้องต้นที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ง่าย ๆ สำหรับการเป็นนักรีวิวฝึกหัด แต่เชื่อได้เลยว่าในโลกแห่งการแข่งขันของจริง ล้วนแล้วแต่มีเคล็ดลับวิชาอีกมากมายให้คุณได้ทดลองใช้ เพราะการสร้าง Content อาจทำไม่ได้มีรูปแบบตายตัวที่จะเป็นสูตรสำเร็จไปหมดทุกอย่าง ด้วยเหตุนี้การฝึกฝนบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้คุณพัฒนาเทคนิคได้ไกล ก็ยังทำให้คุณได้ค้นพบตัวตนแบบใหม่ของคุณในระหว่างทางด้วยเช่นกัน

Search
Categories