Blog เป็นหนึ่งในพื้นที่ของการสื่อสารที่นักการตลาดใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ในอดีตอย่างมากมาย ทั้งยังเต็มไปด้วย User ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ทำให้การสื่อสารเข้าถึงผู้คนได้ง่ายและกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ในปัจจุบันมันถูกนำมาใช้ร่วมกับการตลาดออนไลน์บนสื่อโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นและเฉพาะทางขึ้น
ต่อไปนี้เราจะมาดูกันว่าสิ่งที่เรียกว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไร และทำไมมันถึงมีความสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์มากถึงขนาดนั้น
Blog คืออะไร
Blog (บล็อก) คือ เว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้ใช้งานมีพื้นที่เป็นของตัวเองในการลงเนื้อหาที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกข้อความ หรือลงบทความ เนื้อหาที่ลงสามารถลงได้ทุกเรื่อง ทุกประเภท ตั้งแต่บทความให้ความรู้ หัวข้อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การแสดงออกทางการเมือง บทความธุรกิจ หรือแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัว จดบันทึกไดอารี่ หรือเรื่องไร้สาระที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน กล่าวได้ว่าบล็อกเป็นเสมือนเว็บไซต์ที่ให้พื้นที่กับผู้คนได้มาจดบันทึก และบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ โดยบล็อกเป็นคำที่คนย่อมาจากคำว่า Weblog ที่ประกอบไปด้วยเว็บ (Web) และบันทึก (Log) ที่รวมกันเป็น เว็บบันทึก โดยปัจจุบันมีการตัดย่อ เพื่อให้จดจำกันได้ง่าย
ความโดดเด่นของ Blog
ความโดดเด่นหนึ่งของบล็อกเลยคือ เป็นเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้ฟรี แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าใครก็สามารถมาใช้งานได้ และยังเป็นการสื่อสารสองทางที่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ระหว่างเจ้าของหัวข้อที่ลงเนื้อหากับผู้เข้าชม โดยทุกหัวข้อ และทุกเนื้อหาจะมีช่องแสดงความคิดเห็น (Comment) ให้สามารถพูดคุย โต้แย้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อย่างอิสระ โดยหัวข้อที่ตั้งเขียนในเว็บบล็อกมักเรียกกันว่าการตั้งกระทู้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เว็บไซต์ดังของไทยอย่างเว็บ Pantip ที่มีลักษณะเป็นเว็บบล็อก ตั้งกระทู้ พูดคุยแลกเปลี่ยนในเรื่องที่สนใจเหมือนกัน
ธรรมชาติของคนเรานั้น ต้องการการพูดคุยแลกเปลี่ยน สื่อสารกับคนที่สนใจในหัวข้อเดียวกันอยู่แล้ว ยิ่งการเข้ามาของโลกอินเทอร์เน็ตก็ยิ่งทำให้สามารถพูดคุยกันนั้นง่ายขึ้น ดังนั้นเว็บอย่างบล็อกจึงยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก เพราะเราสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนในหัวข้อที่สนใจ สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ
Blog กับความสำคัญทางการตลาดออนไลน์
กล่าวได้นัยหนึ่งว่าบล็อกมีความสำคัญทางการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก ด้วยปัจจัยเหล่านี้
1. แหล่งข้อมูล ข่าวสารที่หลากหลาย
บล็อกเป็นพื้นที่มีการพูดคุยหลากหลายหัวข้อ หลายประเด็นและหลายความสนใจ อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ใช้งานเข้ามาพาคุยในหัวข้อต่าง ๆ กันอยู่เรื่อย ทั้งการพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองของตนเอง แสดงความคิดเห็น หรือการให้ข้อมูลโต้แย้งกับความคิดเห็นอื่น สิ่งเหล่านี้ทำให้แต่ละหัวข้อนั้นมีข้อมูล ข่าวสารที่หลากหลาย และเป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้เข้ามาอ่าน แต่ก็ต้องไตร่ตรองข้อมูลให้ดีเช่นกัน เพราะข้อมูลที่รับมาอาจจะมีทั้งถูกและผิดได้
2. เข้าถึงกลุ่มลูกค้า ได้ง่าย
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การทำการตลาดสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม คือการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมายลูกค้าโดยตรง เพราะบางครั้งกลุ่มลูกค้าเองก็ต้องการจะบอกอะไรสักอย่างกับธุรกิจ เพื่อให้ตัวธุรกิจปรับปรุงและทำให้ดีขึ้น ซึ่งหากธุรกิจรับฟังข้อความที่ลูกค้าบอกอย่างตรงไปตรงมา จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของธุรกิจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งบล็อกเป็นพื้นที่ที่มีการสื่อสารแบบสองทางที่ดี จากทั้งธุรกิจจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย
3. ความคิด คำพูดที่ตรงไปตรงมาของกลุ่มลูกค้า
ต้องไม่ลืมว่าพื้นที่ของบล็อกเปิดมาเพื่อให้ผู้คนได้พูดคุยสื่อสารกันอย่างแท้จริง โดยไม่มีใครรู้ หรือใครสนว่าใครเป็นใคร รู้แต่เพียงแค่ว่าเป็นบุคคลที่สนใจในหัวข้อและเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนแต่เพียงเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การพูดคุย แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ไม่ได้ถูกบดบังด้วยทัศนคติบางอย่าง และถูกพูดออกมาจากใจจริง และหากคุณเป็นกลุ่มธุรกิจที่ต้องการจะเข้าถึงความคิดและความคิดเห็นของกลุ่มลูกค้าโดยตรง การใช้งานบล็อกจะทำให้เรื่องเหล่านี้ทำได้ง่ายเลยทีเดียว
ประเภทของบล็อกที่พบเจอได้ทั่วไป
บล็อกนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อมูลข่าวสารกันอย่างมากมาย หลากหลายหัวข้อ ดังนั้นการแบ่งประเภทของบล็อกจะถูกจัดจำแนกตามหัวข้อและเนื้อหาที่เขียนลงไป โดยจัดจำแนกได้เป็น 4 ประเภทดังต่อไปนี้
1. Personal Blog
บล็อกแบบเขียนเรื่องราวส่วนตัว ไดอารี่ หรือหัวข้อที่มีความสนใจส่วนตัว หากให้เปรียบง่าย ๆ บล็อกประเภทนี้ก็เปรียบเสมือน Diary Online ที่ผู้เขียนนำเรื่องราวมาเล่าในรูปแบบของการเขียนบทความ ที่แฝงความคิดเห็นของผู้เขียนลงไปด้วย โดยเนื้อหาจะมีจุดประสงค์เน้นในการบอกเล่าให้ผู้เข้ามาอ่านรับรู้แต่เพียงเท่านั้น เนื้อหาที่ลงสามารถลงได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Content แบบบทความ หรือ Content แบบเสียงที่เรียกกันว่า Podcast
2. Group Blog
บล็อกที่มีผู้คนมารวมตัวกัน เพื่อพูดคุยหัวข้อที่สนใจ และอัปเดตข้อมูลข่าวสารของหัวข้อดังกล่าวกันเรื่อย ๆ รวมทั้งการแสดงความคิดเห็น และพูดคุยเรื่องหัวข้อดังกล่าว บล็อกประเภทนี้จะเด่นในเรื่องการให้ข้อมูลหรือข่าวสารของหัวข้อ ซึ่งหากใครต้องการจะหาข้อมูลหรือข่าวสารดี ๆ บล็อกประเภทนี้ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก
3. Micro-blogging
บล็อกที่มีการเล่าเรื่องสั้น ๆ เน้นการอัปเดตข่าวสาร หรือประเด็นที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลาหนึ่ง จากหลายมุมมองของผู้ใช้งาน กล่าวได้นัยหนึ่งว่าคนเราไม่สามารถรับรู้ทุกอย่างได้ในช่วงเวลาหนึ่ง บล็อกนี้จึงถูกทำขึ้นมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ที่ต้องการรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ประเด็นที่เกิดขึ้นและเป็นกระแส เกิดขึ้นเพราะอะไร ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ แฮชแท็กใน Twitter หรือการติดแท็กใน Facebook เป็นต้น
4. Corporate Blog
บล็อกที่เกิดมาเพื่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลขององค์กรทั้งภายใน และภายนอกองค์กร เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์องค์กรให้ผู้คนได้รู้จัก โดยการนำเสนอแบบนี้มักเน้นไปที่การโฆษณาหรือการทำ Content ตามกระแส (ซึ่งต่างจาก “Evergreen Content“) โดยเนื้อหามีการแอบแฝงสินค้าและบริการ เพื่อให้คนได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์และตัวธุรกิจ และเกิดความสนใจจนต่อยอดไปสู่การซื้อขาย โดยเนื้อหาอาจจะมีการแชร์มาจากเว็บไซต์อื่น ตัวอย่างเช่น ธุรกิจมีแฟนเพจที่ Facebook เมื่อมีการสร้าง Content ก็จะสามารถนำมาลงในเว็บบล็อกของตนเองได้ เพื่อให้มีคนเห็นเพิ่มได้มากขึ้นกว่าเดิม
ประโยชน์ที่ได้จากการทำการตลาดออนไลน์กับบล็อก
เดิมที “บล็อก” เป็นเพียงแค่เว็บไซต์ที่เปิดพื้นที่ให้ผู้ใช้งานได้เข้ามาเปิดหัวข้อ บอกเล่าเรื่องราว พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่ด้วยเป็นช่องทางการสื่อสารสองที่ดีและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก การจะนำมาประยุกต์ในการทำการตลาดออนไลน์ ยิ่งเป็นไปได้ และต่อไปนี้คือประโยชน์จากการเอาบล็อกไปใช้งานกับการตลาดออนไลน์
1. ติดตามข่าวสาร หรือเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม มาทำเป็น Content
เราคงไม่ลืมว่าผู้ใช้งานในโลกออนไลน์ และผู้ใช้งานที่เล่นบล็อกนั้นมีจำนวนมาก ผู้คนหลายคนจะหยิบหัวข้อ รสนิยม หรือความคิดเห็นที่ตนเองอยากรู้ มาตั้งเป็นหัวข้อในบล็อกเพื่อพูดคุยกับคนที่ชื่นชอบอะไรเหมือนกันเสมอ ซึ่งหากเราเป็นนักการตลาด เราสามารถเข้าไปดูตรวจสอบหัวข้อเหล่านั้น เพื่อหยิบสิ่งที่น่าสนใจ หรือสิ่งที่คนพูดถึงกันเป็นกระแส หยิบนำมาทำเป็น Content เพื่อตอบรับคนกลุ่มเหล่านี้ได้
2. ใช้โปรโมทสินค้าและบริการได้ง่าย
หัวข้อบล็อกที่มีอยู่มากมายเหล่านี้ มักมีหัวข้อที่มักสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้า ว่ามีการใช้งานที่ดีไหม ผลจากการใช้งานแล้วพึงพอใจหรือไม่ ซึ่งหัวข้อเหล่านี้เราสามารถเข้าไปแทรกแซงการเข้าไปคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นเป็นสินค้าหรือบริการของเราได้ แต่ข้อควรพึงระวังคือ สินค้าหรือบริการดังกล่าวต้องมีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อด้วย ไม่ใช่คอมเมนต์ไปทั่ว
3. สามารถช่วยเรื่องการโปรโมทเว็บไซต์และการทำ SEO ได้ดี
สิ่งหนึ่งที่ช่วยในการทำ SEO ได้เป็นอย่างดีคือการใช้งาน Backlink เพราะตัว Backlink นั้นช่วยเพิ่มยอดเข้าถึงและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากคุณเป็นเว็บไซต์ที่ทำ SEO การเข้าไปพูดคุยและฝากเว็บไซต์ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง จะช่วยการทำ SEO ของคุณได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์คุณทำบทความเกี่ยวกับหัวข้อเกมยุค 90 ซึ่งในบล็อกก็มีหัวข้อที่พูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อนี้ เราสามารถเข้าไปพูดคุยและคอมเมนต์เว็บไซต์ของเราไว้ และบอกว่าเว็บเรามีข้อมูลเกมยุค 90 นะ ลองเข้าไปดู เป็นต้น
4. ช่วยเป็นผู้นำเทรนด์ทางการตลาดได้ดี
วิธีการนี้ไม่ได้มีอะไรยาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายสักทีเดียว คุณสามารถแฝงตัวเป็นกลุ่มผู้ใช้งานและโพสต์หัวข้อที่สนใจหลาย ๆ แบบ เพื่อดูการตอบกลับของกลุ่มลูกค้าหรือผู้ใช้งาน หากหัวข้อไหนได้รับความสนใจเป็นพิเศษ คุณก็สามารถหยิบหัวข้อดังกล่าวมาเป็นเทรนด์ทางการตลาดของคุณได้ง่าย ด้วยวิธีนี้แบบนี้จะค่อนข้างรับประกันผลได้เป็นอย่างดี เพราะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าและผู้ใช้งานแล้ว
5. เข้าใจลูกค้าได้ง่าย โดยการพูดคุยแลกเปลี่ยน
การสร้างบล็อกจะช่วยทำให้คุณรู้ว่าลูกค้าคิดอะไรอยู่ ชอบหรือไม่ชอบ กับหัวข้อบล็อกที่เราสร้างขึ้นมา โดยเราสามารถเข้าไปพูดคุย สอบถามความคิดเห็นเพิ่มเติมกับลูกค้าได้โดยตรงได้ผ่านการตอบกลับความคิดเห็นในบล็อก ซึ่งจะช่วยทำให้คุณเข้าใจว่าทำไมลูกค้าถึงชอบและไม่ชอบ หัวข้อบล็อกดังกล่าว
สรุป Blog กับการใช้งานทางการตลาดออนไลน์
บล็อก นับว่าเป็นพื้นที่ดี ที่เด่นในเรื่องการสื่อสาร เพราะส่วนหนึ่งผู้คนที่ใช้งานกันบนโลกออนไลน์มักอยากสื่อสาร แต่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนมากเท่าไร (สำหรับคนบางกลุ่ม) พวกเขาเพียงแค่ต้องการบอกเล่าสิ่งที่รู้ พูดคุย แลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็น หรือตั้งประเด็นในสิ่งที่ตัวเองสนใจหรืออยากรู้ ดังนั้นบล็อกจึงเป็นคำตอบที่ดี ที่ผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ต้องการ และยังเป็นคำตอบที่ดีสำหรับธุรกิจที่ต้องการรับรู้และเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายลูกค้า
นอกจากนี้หากประยุกต์ใช้งานบล็อกให้ดี ยังสามารถนำมาช่วยในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ที่ทำ SEO, โปรโมทสินค้าหรือบริการของธุรกิจ หรือการติดตาม ข่าวสาร ข้อมูล เทรนด์ที่เป็นกำลังจะเป็นกระแสจากผู้ใช้งานหรือลูกค้าโดยตรง เพื่อหยิบมาต่อยอดในการทำ Content ให้ถูกใจผู้คนได้ และสุดท้ายนี้บล็อกจึงมีความสำคัญไม่น้อยเลยกับผู้ที่กำลังทำการตลาดออนไลน์